Sáng 28-5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đi kiểm tra tại ga Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) sau vụ tai nạn hai tàu hàng tông nhau, xảy ra chiều 26-5.
Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo kiểm tra, truy trách nhiệm cụ thể các đơn vị, cá nhân liên quan, đồng thời tổng rà soát, chấn chỉnh toàn ngành đường sắt.
Theo bộ trưởng, đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng và xảy ra trực tiếp trong khu vực nhà ga giữa ban ngày chứ không phải ban đêm nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, tàu hàng vẫn được nổ máy và không thực hiện nghiêm quy định ngừng chuyển động trong lúc đón tàu khác…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại ga Núi Thành - Ảnh: Quy Nguyên
"Những vụ tai nạn ở các vị trí đường gom dân sinh còn có thể do hạ tầng, hệ thống tín hiệu chưa đồng bộ, hay do lỗi người điều khiển ô tô, băng qua đường… Còn ở ga Núi Thành là trong nội bộ ga, có đầy đủ các kíp trực. Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm. Tôi có cảm giác vụ tai nạn như ở chỗ không có ca trực. Phải xác định rõ trách nhiệm của ca trực, các đơn vị chức năng trong ngành, không đổ lỗi. Ga phải chủ động kiểm tra nội bộ, phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ" - ông Nguyễn Văn Thể nói.
Theo bộ trưởng, vụ tai nạn là giữa hai tàu hàng nên may mắn không gây thiệt hại về người. Nếu xảy ra ở tàu khách thì chắc chắn hậu quả càng nghiêm trọng, nặng nề. Ngành đường sắt đình trệ, lưu thông gián đoạn, phải tổ chức trung chuyển, thiệt hại về đầu máy, toa tàu là rất lớn.
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Quang Vinh
Bộ trưởng cũng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo ngành đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Theo bộ trưởng, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với ngành, yêu cầu rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông… nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã có liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn đường sắt. Trong đó, vụ 2 tàu hàng tông nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng. Đây là trách nhiệm của phía đường sắt.
Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung sửa chữa, kết nối đường ray số 1, số 3 trong thời gian sớm nhất để đảm bảo năng lực khai thác, an toàn cho các đoàn tàu qua lại.
Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành, cho biết đã yêu cầu kíp trực chiều 26-5 tường trình, lập biên bản vụ việc. Bước đầu xác định nguyên nhân do phía lái tàu hàng 2469 (tổng trọng tải gần 750 tấn) tự ý nổ máy, dịch chuyển ra ngoài mốc tránh va chạm giữa đường ray số II và III khi ga Núi Thành đang đón hàng ASY2, gây vụ tông nhau. Đại diện ca trực, trưởng đồn, gác ghi cho biết khi phát hiện sự việc đã thổi còi, cảnh báo nhưng không can ngăn kịp...
Clip hiện trường vụ hai tàu tông nhau
Chiều cùng ngày, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (đơn vị quản lý các ga từ Đà Nẵng vào Bình Định), cho biết đơn vị đã tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ ga Núi Thành, gồm trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, nhân viên trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm để phục vụ công tác điều tra, xử lý trách nhiệm.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 26-5, tàu ASY2 lưu thông hướng Nam - Bắc đang lưu thông với tốc độ khá cao thì bất ngờ đâm trực diện vào đầu tàu 2469 đang dồn dịch toa tại khu vực ga Tam Kỳ. Vụ tai nạn khiến 2 đầu tàu bị hư hỏng nặng, nhiều toa tàu, hàng hóa văng khỏi đường ray. Rất may, 2 lái tàu chỉ bị xây xát nhẹ. Vụ tai nạn khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt hơn 24 giờ.
Ngoài vụ tai nạn trên, liên tiếp trong những ngày qua trên, các tuyến đường sắt đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương. Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ra công điện yêu cầu các bộ Giao thông Vận tải, Công an và các địa phương thực hiện một số giải pháp cấp bách.
Bình luận (0)