Ngày 8-6, tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Tráng A Dương (đoàn Hà Giang) nêu tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP HCM không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.
"Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính và đâu là giải pháp bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới?" - đại biểu Tráng A Dương chất vấn.
Đại biểu Trần Văn Tiến chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Đây cũng là vấn đề đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. "Để hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm áp lực lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là tại các đô thị và các khu vực tập trung đông người. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới sẽ có giải pháp như thế nào?" - đại biểu Tiến chất vấn tư lệnh ngành GTVT.
Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ở TP Hà Nội, TP HCM và đây là "vấn đề lớn" không thể nêu hết trong thời lượng 3 phút khi trả lời chất vấn.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng phải rất lâu dài, không thể trong một sớm một chiều. "Kinh nghiệm từ các thành phố lớn trên thế giới, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lực tài chính mạnh mẽ cũng mất một khoảng thời gian dài để xử lý ùn tắc" - ông Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.
Với Hà Nội và TP HCM, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần phải quản lý, siết chặt quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. "Nếu không kiểm soát quy hoạch đô thị, vùng trung tâm, đô thị lõi tiếp tục mọc lên các khu đô thị, nhà cao tầng thì nguy cơ ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn" - ông Nguyễn Văn Thắng lo ngại.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 8-6
Theo Bộ trưởng GTVT trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị, dù Hà Nội và TP HCM rất cố gắng nhưng hiện nay chỉ dành được 8%-9% quỹ đất cho giao thông, trong khi đó mục tiêu đặt ra từ 16%-26% trong đất đô thị. Đặc biệt là giao thông tĩnh, quỹ đất cho bãi đỗ xe ở hai thành phố này cũng rất khiêm tốn.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng nêu rõ giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. "Việc phát triển giao thông công cộng cho 2 TP này là rất cấp thiết" - ông Nguyễn Văn Thắng nói và cho biết thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với hai thành phố này phát triển giao thông công cộng, đặc biệt trong đó là đường sắt đô thị.
"Tôi rất bất ngờ khi sau 19 tháng vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hằng ngày có từ 31.000 - 33.000 người đi trên tuyến, cao điểm 55.000 người/ngày. 80% người đi đều mua vé cố định. Sắp tới, TP HCM sẽ đưa vào khánh thành 1 tuyến. Do đó, việc thúc đẩy tiến độ đường sắt đô thị cần quan tâm hơn" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Bên cạnh việc phát triển giao thông công cộng, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Hà Nội và TP HCM cần sắp xếp mở rộng không gian ra bên ngoài, làm đường Vành đai 3 và 4 quyết liệt, mạnh mẽ để có các tuyến tránh, giúp các phương tiện không cần đi vào nội đô mà sử dụng các tuyến tránh.
Ngoài các giải pháp như vừa nêu, tư lệnh ngành GTVT cho rằng nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng áp dụng các biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô. Trong đó, có những biện pháp mà Việt Nam đang bàn luận như phân loại phương tiện vào nội đô theo ngày chẵn, lẻ. Giải pháp này đang được TP Bắc Kinh (Trung Quốc) áp dụng.
Bình luận (0)