Chiều 25-8, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, báo cáo vướng mắc khi hàng hóa đi qua TP Cần Thơ và một số địa phương thì các địa phương này đặt ra một số quy định kể cả xe có mã QR hay tài xế có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 nhưng vẫn bắt trung chuyển hàng hóa.
Lãnh đạo TP Cần Thơ báo cáo và giải trình tại cuộc họp
"Việc này rất mất thời gian, rồi thiếu lực lượng trung chuyển, tăng chi phí. Vì vậy đề nghị Cần Thơ tạo điều kiện, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa về TP HCM để phục vụ doanh nghiệp, người dân cũng như ảnh hưởng việc cung cấp hàng hóa từ TP HCM về ĐBSCL"- ông Lâm nói.
Ông đề nghị các tỉnh, thành thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế, Bộ GTVT chứ không thể đặt ra cách làm khác.
Sau khi nghe ông Lâm trình bày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã không kìm được bức xúc: "Tôi yêu cầu TP Cần Thơ và các địa phương dừng ngay việc làm này. Các anh làm vậy là vi phạm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25-7, khi Phó Thủ tướng ban hành văn bản quy định xe có mã QR là không có chốt nào được phép dừng".
"Trong khi đó, các anh bắt người ta dừng xe, xuống hàng chở bằng xe trung chuyển… Tôi ước gì cái cầu Cần Thơ được ở tỉnh khác đừng nằm ở TP Cần Thơ. Các anh gây bức xúc khi hàng hóa cả khu vực miền Tây không đi qua các anh được; hàng chất lên, chất xuống, chờ đợi cả 10 tiếng đồng hồ, tốn bao nhiêu chi phí cho doanh nghiệp"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
"Các đồng chí phải suy nghĩ, mình làm như thế có được không? Các anh làm ách tắc sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa là không được. Các anh báo cáo lãnh đạo, tất cả những thông tin này tôi sẽ báo cáo Thủ tướng. Các anh mà "đẻ" ra các chỉ đạo trái với chỉ đạo của Thủ tướng thì các anh phải chịu trách nhiệm"- Bộ trưởng GTVT nói với đại diện lãnh đạo Cần Thơ dự họp.
Sau đó đại diện lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã phân trần và trình bày về lí do địa phương quy định quản chặt là nhằm phòng, chống dịch chứ không phải làm khó việc vận chuyển. Vì vậy, mong Bộ trưởng GTVT cũng như các địa phương thông cảm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngắt lời và hỏi: "Ý anh là văn bản văn bản số 1015/TTg-CN của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sai phải không?"
Sau đó, ông Nguyễn Văn Thể nói: "Tôi rất kiềm chế".
"Người dân, doanh nghiệp họ mong muốn lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp thu, lắng nghe, đừng để người ta bức xúc. Do đó, các anh phải xem lại cách làm của mình"- ông Nguyễn Văn Thể nói với lãnh đạo Cần Thơ dự họp.
Theo Bộ trưởng GTVT, khi báo chí, người dân phản ánh "chắc chắn mình có vấn đề", thì mình phải nhìn nhận lại để nó tốt hơn.
"Người ta đi khắp nước được nhưng tới Cần Thơ là tốn thêm tiền, tốn thời gian, phải cái này, phải cái kia. Tại sao doanh nghiệp họ không kêu Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng mà về tới Cần Thơ họ lại kêu? Rõ ràng mình có vấn đề"- ông Thể nói và đề nghị Cần Thơ cần chấn chỉnh ngay tình trạng này để đảm bảo phục vụ sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt.
Cần Thơ giải quyết ùn ứ hàng trăm phương tiện tại điểm tập kết hàng hoá
Từ ngày 23-8, TP Cần Thơ yêu cầu các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước với Sở Công Thương, Ban Quản lý Các khu chế xuất và Khu công nghiệp, UBND các quận, huyện.
Các xe chở hàng hóa từ tỉnh, thành khác khi đến Cần Thơ không được phép vào TP mà phải tập kết tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ để được hướng dẫn, chờ đổi tài xế là người địa phương hoặc chờ xe khác từ trong TP ra đến bốc dỡ hàng.
TP Cần Thơ có 5 bãi tập kết, mỗi ngày có khoảng 1.100 xe tải các loại đăng ký chở hàng hóa vào các quận, huyện. Sau 1 ngày triển khai, có hàng trăm xe tải, xe container vận chuyển hàng xuất nhập khẩu bị ùn ứ tại điểm tập kết bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.
Điểm tập kết trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ
Ngày 25-8, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết tài xế từ tỉnh ngoài, vùng có dịch vào trong TP sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định. Vì vậy, tài xế giao nhận hàng hóa không muốn cách ly thì phải tập trung tại điểm tập kết được quy định nhằm để kiểm soát chặt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Doanh nghiệp có phương án chuyển đổi tài xế bên trong TP TP Cần Thơ đã được kiểm soát và tài xế bên ngoài ở địa điểm đã bố trí, nếu không đáp ứng được thì phải thực hiện giao nhận hàng hóa tại điểm tập kết. Sở GTVT đã có văn bản kêu gọi tài xế, người dân đăng ký tham gia "Đội vận tải xanh", hỗ trợ lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh thành trong thời gian diễn ra dịch.
Ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, nói: "Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án, đổi lái xe tại điểm tập kết và cần chia sẻ khó khăn cùng với thành phố để sớm chuyển sang trạng thái bình thường mới. TP đã nỗ lực tách F0 ra khỏi cộng đồng, nếu kiểm soát không chặt đối với tài xế và lỡ chẳng may có ca nhiễm thì rất khó".
Trong 2 ngày qua, Cần Thơ đã nỗ lực giải quyết tình trạng ùn ứ tại điểm tập kết hàng hoá. Trao đổi với báo chí, ông Mai Tứ Phương - Giám đốc chi nhánh Xí nghiệp Hơi kỹ nghệ Cần Thơ - thông tin rằng ngày 25-8, doanh nghiệp của ông đã được giải quyết cho giao bình oxy tại các bệnh viện. Đây là doanh nghiệp cung cấp oxy cho các bệnh viện ở miền Tây, đặc biệt là các bệnh viện chữa trị Covid-19 ở Cần Thơ.
Trước đó, Xí nghiệp Hơi kỹ nghệ Cần Thơ có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ vì các xe giao oxy cho bệnh viện đều không đi giao oxy được do vướng quy định tập kết trung chuyển hàng hóa của địa phương.
Ca Linh
Bình luận (0)