BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thiếu hợp tác, Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT vào cuộc

Tin mới

06/01/2018 12:12

(NLĐO) - UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp khi có ùn tắc giao thông phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng và chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Ngày 6-1, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Đường bộ đề nghị xem xét có chính sách miễn giảm phí để đảm bảo an ninh, trật tự tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thiếu hợp tác, Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT vào cuộc - Ảnh 1.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thiếu hợp tác, Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT vào cuộc - Ảnh 2.

Nội dung văn bản của UBND TP Cần Thơ gửi Bộ Giao thông vận tải

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 (Km 2078+317,73 - Km 2100+00.00) đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư với tổng mức 1.836 tỉ đồng, thời gian thu phí là 10 năm 2 tháng, được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016.

Từ khi trạm thu phí hoạt động, UBND TP Cần Thơ nhận được nhiều đơn xin miễn giảm phí qua trạm của các hộ dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) và phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Sau đó, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi đối thoại với 50 hộ dân và DN để lắng nghe ý kiến đề xuất của người dân. Sau đó, Bộ GTVT có văn bản giảm giá chung cho các phương tiện qua trạm bắt đầu từ ngày 20-12-2017 và giảm giá đối với vùng lân cận từ ngày 1-1-2018.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thiếu hợp tác, Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT vào cuộc - Ảnh 3.

Tài xế không chịu mua vé qua trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp trong sáng 6-1.

Tuy nhiên, trong ngày 2 và 3-1, một số tài xế ở gần trạm vào làn thu phí yêu cầu nhân viên bán vé với hình thức đi bao nhiêu km sẽ trả tiền bấy nhiêu, sự việc trên gây ùn tắc giao thông cục bộ. Sau đó, đến ngày 4 và 5-1, tình hình diễn ra căng thẳng hơn khi các tài xế treo băng rôn đòi trạm thu đúng, thu đủ và gây kẹt xe nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu mà người dân và DN phản ánh là: giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc Trung Lương - TP HCM và các trạm thu phí khác ở Sóc Trăng, Bạc Liêu; việc giảm giá cho khu vực lân cận chưa hợp lý, nhiều hộ dân sống gần trạm (trong bán kính 5 km), phương tiện chỉ di chuyển một đoạn đường ngắn nhưng đóng phí cho toàn tuyến; một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm…

Trước tình hình trên, lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu xả trạm nhưng Ban Quản lý trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không hợp tác nên dẫn đến ùn tắc kéo dài. Tại buổi làm việc giữa ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng 6 DN thì các DN này thống nhất chấp hành quy định của pháp luật và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét kiến nghị của họ.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thiếu hợp tác, Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT vào cuộc - Ảnh 4.

Nhiều tài xế phản ứng do trạm thu phí chưa hợp lý

UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ xem xét các vấn đề như: Yêu cầu chủ đầu tư khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng và chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo TP Cần Thơ. Sớm xem xét miễn giảm giá 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc; giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.

Đối với hộ dân, DN… có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ, nay đề nghị cho được hưởng chính sách miễn giảm.

Công Tuấn-Ca Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI