xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn: Đề nghị cân nhắc vì quá nghiêm khắc

B.H.Thanh - Văn Duẩn. Ảnh: Phạm Thắng

(NLĐO) - Trước quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn, một số ý kiến đề nghị cân nhắc vì quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với văn hoá, tập quán

Sáng 10-11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trình bày tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn: Đề nghị cân nhắc vì quá nghiêm khắc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày tờ trình

Cơ quan xây dựng dự án luật cho rằng việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông. Bảo đảm sự điều chỉnh sát thực tế về pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển pháp luật của nước ta và thông lệ quốc tế...

Dự thảo luật quy định 28 nhóm hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông, trong đó có "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới (cơ quan thẩm tra) cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vì quy định như vậy là quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.

Cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn: Đề nghị cân nhắc vì quá nghiêm khắc - Ảnh 3.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra

Nhóm ý kiến này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại xe, đồng thời bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngược lại, một số ý kiến nhất trí với quy định cấm tuyệt đối như dự thảo luật vì nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm như: Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông để trốn tránh trách nhiệm; khi có điều kiện mà cố ý không cấp cứu, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn giao thông…

Về việc lắp đặt thiết bị hành trình, một số ý kiến đề nghị cân nhắc vì việc áp dụng với mọi loại xe (gồm cả xe môtô, xe gắn máy) là rộng và khó bảo đảm tính khả thi, chỉ nên tập trung vào một số loại xe, đặc biệt là các xe kinh doanh có điều kiện...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo