Để tiếp tục bảo đảm trật tự giao thông khu vực nội đô, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24 giờ, thay vì chỉ cấm từ 6 giờ đến 22 giờ như hiện nay. Đề xuất đang được Sở GTVT lấy ý kiến các đơn vị liên quan để thống nhất trình UBND TP HCM ban hành.

Cấm từ 6 giờ đến 22 giờ: Hiệu quả tích cực

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Sở GTVT cho biết sau hơn 4 tháng cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP HCM từ 6 giờ đến 22 giờ, giới hạn bởi vành đai các tuyến: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1, đã có những kết quả tích cực. Cụ thể, tình hình giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội đô đã ổn định hơn trước; các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải cơ bản chấp hành phương án điều chỉnh.

Tuy nhiên, sau thời gian cấm đã phát sinh một số vấn đề ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Chẳng hạn, không ít bãi xe trái phép xuất hiện ở khu vực nội đô như bãi xe đối diện số 13 đường Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50 m; bãi xe số 39 tại giao lộ Quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18 (quận Bình Tân); bãi xe trước khu đường chính Khu thể thao Rạch Chiếc; bãi xe ở trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP Thủ Đức.

Tình trạng trên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho khu vực. Do đó, Sở GTVT đề nghị Công an TP HCM và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý tình trạng xe khách giường nằm đón, trả khách không đúng quy định. Các địa phương phải có kế hoạch chấn chỉnh tình trạng các bến bãi hoạt động trái phép.

Cấm xe giường nằm vào nội thành 24/24 giờ: Làm sớm! - Ảnh 1.

Ăn theo xe giường nằm, tại một “bến cóc” gần Bến xe Miền Đông cũ, nhiều tài xế xe ôm, taxi tự phát hoạt động sau 22 giờẢnh: Ý LINH

Dứt điểm dẹp "xe dù, bến cóc"

Chị Nguyễn Thị Mùi (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng xe khách giường nằm chạy đường dài liên tỉnh được lưu thông trong nội đô dẫn đến tình trạng đón, trả khách trái quy định, gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông và "bức tử" vỉa hè nhiều nơi. "Tại khu vực đường Điện Biên Phủ đoạn gần ngã tư Hàng Xanh, nhiều nhà xe không chỉ đón, trả khách mà còn biến vỉa hè thành nơi tập kết hàng hóa. Lâu ngày, vỉa hè ở đây bị bong tróc, gạch vỡ vụn, có chỗ thành "ổ gà" khiến nước mưa ứ đọng" - chị Mùi phản ánh.

Ông Trần Văn Đức (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng cho rằng xe khách giường nằm liên tỉnh được lưu thông trong nội thành là nguyên nhân khiến tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại dai dẳng ở nội đô. "Ăn theo hoạt động của xe khách giường nằm liên tỉnh, cánh xe ôm, tài xế taxi tự phát đổ ra chèo kéo khách dẫn đến tình trạng bát nháo, mất trật tự an ninh. Tình trạng này càng khó kiểm soát hơn khi xe khách giường nằm liên tỉnh được hoạt động vào khung giờ vắng người qua lại từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau" - ông Đức lo ngại.

Đại diện Bến xe Miền Đông mới thông tin hiện chỉ còn 52 đơn vị vận tải hoạt động trong bến, giảm 51% so với trước đây; còn 44 tuyến hoạt động, bằng 44% so với thời điểm trước khi di dời. Đáng chú ý, số chuyến hoạt động tại bến chỉ đạt gần 3% so với công suất hoạt động đã được Sở GTVT công bố. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị vận tải ngừng hoạt động, chuyển ra ngoài bến hoặc sang bến khác. Chưa kể, tình trạng "xe dù, bến cóc" hoạt động bát nháo ở một số tuyến đường cũng ảnh hưởng đến công suất hoạt động của bến.

Do đó, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của Bến xe Miền Đông mới, đơn vị này tán thành đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 giờ. Bên cạnh đó, đề xuất Sở GTVT lắp đặt bổ sung biển cấm xe giường nằm trên đường song hành xa lộ Hà Nội để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tình trạng đón, trả khách không đúng quy định. 

Xử nghiêm vi phạm

TS Dương Như Hùng, Khoa Quản lý Công nghiệp - Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho rằng cần rà soát lại quy định về quản lý xe giường nằm xem đã chặt chẽ chưa. Ngoài ra, song song với việc tăng cường kiểm tra trực tiếp thì cần áp dụng công nghệ như camera, thiết bị giám sát hành trình để qua đó xử phạt nghiêm phương tiện vi phạm.

HẢI PHONG - Ý LINH