Trong đó, khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra tai nạn là đèo Kim Quy đổ xuống chân đèo và khu vực có các điểm cua Dốc Mít, Suối Máu. "Cần sớm cải tạo và nâng cấp tuyến giao thông huyết mạch này để bảo đảm sự an toàn cho người và phương tiện" - ông Kiên cho biết thêm.
Văn phòng Quản lý đường bộ tại Huế thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cho hay hiện nay đoạn Km63+400 đến Km74+00 trên tuyến QL49 đã được đầu tư xây dựng đạt đường cấp IV miền núi. Hằng năm, các đoạn còn lại được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, tuy nhiên do nguồn bảo trì còn hạn chế nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời. Việc nâng cấp, cải tạo mặt đường cùng các thiết chế giao thông khác cần nguồn vốn lớn để đầu tư lâu dài, bảo đảm lưu thông an toàn.
Trước mặt, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến QL49 với tổng mức đầu tư gần 85 tỉ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.
Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 49 do đường hẹp, 2 xe không thể tránh nhau
Tại chuyến kiểm tra mới đây, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, yêu cầu khảo sát tổng hợp các đề xuất của địa phương cũng như thực tế kiểm tra để sớm có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến QL49 nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giúp cho địa phương sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
QL49 nối TP Huế với huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 78 km là tuyến đường ngang huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây giữa Việt Nam và Lào. Thế nhưng, trên con đường huyết mạch này, đoạn qua huyện A Lưới và thị xã Hương Trà lại có nhiều đèo dốc, khúc cua tay áo, mặt đường nhỏ hẹp; chưa kể, khi vào mùa mưa bão, tuyến đường này thường xuyên bị chia cắt do sạt lở núi. Đáng nói thời gian gần đây, ôtô đầu kéo với kích thước khá dài chở than từ Lào qua cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) theo đường Hồ Chí Minh đến QL49 để về các cảng biển ở tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày càng nhiều khiến nguy cơ tai nạn thường xuyên đe dọa nên việc sớm nâng cấp, mở rộng là cấp bách.
Bình luận (0)