Ngày 20-2, nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ văn bản hành chính do chính bộ này ban hành.
Cảng Quy Nhơn vẫn chưa được thu hồi về cho nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ
Đó là Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ban hành ngày 27-12-2014, chỉ đạo chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015, chỉ đạo chuyển nhượng 49% cổ phần tại QNP cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành, trụ sở TP Hà Nội) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Việc hủy bỏ 2 văn bản của Bộ GTVT thực hiện theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Bộ GTVT yêu cầu HĐTV và tổng giám đốc Vinalines tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi hủy bỏ 2 văn bản.
Tại Kết luận số 1566/KL-TTCP, TTCP chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại QNP đã có những khuyết điểm, vi phạm. Bộ GTVT cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp là sai quy định.
Từ những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, các công ty tư vấn. Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 2 văn bản sai quy định nêu trên; đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại QNP, bảo đảm nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối tại QNP theo đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đáng nói là dù kết luận của TTCP ban hành cách đây hơn 5 tháng nhưng đến thời điểm này, 75,01% cổ phần của Vinalines tại QNP chuyển nhượng sai quy định cho Công ty Hợp Thành vẫn chưa được xử lý, thu hồi. Một lãnh đạo Vinalines giải thích lý do chậm thu hồi là vì nhà đầu tư chưa tính toán được số tiền hợp lý để thỏa thuận chuyển nhượng. "Sau khi nhà đầu tư đưa ra số liệu, Vinalines sẽ rà soát lại để tính toán trên cơ sở bảo đảm lợi ích hai bên rồi mới nói đến chuyện thương lượng. Tuy nhiên, đến giờ nhà đầu tư vẫn chưa đưa ra số liệu cụ thể, gây chậm trễ trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của TTCP" - vị lãnh đạo này nói.
Theo ông Vũ Hoàng Hà, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (nhiệm kỳ 2005-2010), việc thu hồi 75,01% cổ phần của Vinalines phải phù hợp với tình hình thực tế. "Bên nào sai thì bên ấy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong trường hợp này, kết luận thanh tra không nói Công ty Hợp Thành mua sai thì bên bán phải thương lượng sang nhượng lại cổ phần theo đúng quy định" - ông Hà nhấn mạnh.
Bình luận (0)