Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 12051/GTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
Theo văn bản của Bộ GTVT, vừa qua trên một số phương tiện truyền thông có bài viết phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.
2 nhịp giữa cầu Bạch Đằng có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ - Ảnh: Trọng Đức
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… và có giải pháp xử lý, khắc phục để bảo đảm chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Sở GTVT Quảng Ninh là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; liên danh nhà đầu tư: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Dự án hoàn thành, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình cầu Bạch Đằng tại văn bản số 29/TB-HĐNTNN ngày 31-8-2018 và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1-9-2018.
* Trước đó, nhiều tài xế chạy trên tuyến đường này chia sẻ tại một diễn đàn đông thành viên trên mạng xã hội về tình trạng lún, võng của mặt cầu Bạch Đằng. Theo một số tài xế, nếu lái xe nào mới đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/giờ, nguy cơ va chạm với các xe chạy song song rất cao… Các tài xế cho biết khi chạy qua cầu Bạch Đằng chỉ dám chạy 50-60 km/giờ trong khi tốc độ tối đa cho phép là 100 km/giờ.
Cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 7.500 tỉ đồng theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Bạch Đằng làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Cầu có chiều dài 5,4 km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng). Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700 m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110); nhịp chính vượt sông dài 240 m là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.
Bề rộng mặt cầu chính rộng 28 m cho 4 làn xe; kết cấu trụ tháp 3 chữ H có chiều cao 100 m, góc nghiêng cáp văng nhỏ nhất 19 độ, cao độ thông tuyến 48,4 m… Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh có chiều dài 4,7 km, kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2 m, mặt cắt ngang 25 m.
Sáng 28-4, Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng đã tổ chức lễ hợp long Cầu Bạch Đằng, thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng. Tới dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Được khởi công ngày 25-1-2015, sau 36 tháng thi công, đến nay các hạng mục của dự án cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu. Công trình này đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là 1 trong 2 hợp phần quan trọng của cao tốc Hạ Long-Hải Phòng.
Bình luận (0)