Liên quan đến sự cố cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ (TP Hải Phòng) thuộc dự án trị giá hơn 1.310 tỉ đồng chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã xuất hiện 2 vết nứt dài 15 m trên mặt cầu, chiều 3-10, UBND TP Hải Phòng sẽ tổ chức cuộc họp nghe báo cáo việc báo chí phản ánh thông tin về vết nứt đường dẫn cầu vượt này.
Vết dài nứt có chỗ rộng đến 2 cm
Trước đó, chiều tối 2-10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đã họp với Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - đơn vị tư vấn thiết kế; Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - Viện Khoa học công nghệ GTVT (Bộ GTVT) - đơn vị tư vấn kiểm định; Liên danh Tổng Công ty xây dựng Bằng Đằng và Công ty CP cầu 12 - đơn vị thi công để bàn và thống nhất giải pháp khắc phục sự cố.
Theo khảo sát thực tế, tại cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ và xác định vết nứt trên bề mặt đường dẫn lên, xuống cầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài khoảng 15-30 m, không liên tục.
Phó Tổng giám đốc TEDI Nguyễn Trung Hồng và đại diện đơn vị tư vấn kiểm định đều khẳng định vết nứt trên đường dẫn cầu hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu chính của cây cầu. Lý giải về 2 vết nứt trên mặt đường dẫn cây cầu, các bên bước đầu xác định nguyên nhân có thể do thời tiết mưa kéo dài, kết hợp với thuỷ triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu âm 4 m, khi bơm hút nước để thi công đã tạo sự cố kết nền móng, gây nứt đường. Hiện, đơn vị thi công đang tập trung xử lý vết nứt, đồng thời tiếp tục theo dõi việc lún nền đường để có giải pháp tổng thể, bảo đảm cho sự ổn định lâu dài của công trình. Mặt khác, nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống cống thoát nước, phấn đấu hoàn thành trong 7 ngày tới, nếu thời tiết thuận lợi.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Trọng Khải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng, cho hay: "Khoảng gần 1 tuần nay, phát hiện ra, chúng tôi đã tưới nhựa đường vào các vết nứt để nước mưa đỡ thấm xuống và để kiểm tra xem mình làm có phải chất lượng kém hay không. Hiện, có thể khẳng định nguyên nhân gây ra các vết nứt là thời tiết. Trong thời gian xảy ra vết nứt khi có cơn bão số 10, ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, mưa liên tục. Tuy vậy, chúng tôi vẫn thận trọng mời Hội đồng khoa học của TEDI về khoan, khảo sát để thẩm định đánh giá lớp lu nèn một lần nữa. Khoan kiểm tra trắc lún, các lớp kết cấu là rất bài bản".
Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan kiểm tra cây cầu vào sáng 2-10
Ông Khải khẳng định các vết nứt không ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn của cây cầu vì 2 vết nứt nằm ở đường dẫn lên cầu, không phải là phần chịu lực chính. Những chỗ nứt này là phần vật liệu đắp không có bê tông mà chỉ là cát, bây và nhựa áp phan nên không ảnh hưởng đến an toàn, chất lượng của cây cầu.
"Nhận thức rõ đây là một nút giao thông toàn xe trọng tải lớn qua lại nên chúng tôi phải làm rất cẩn thận trách nhiệm, giám sát rất chặt chẽ. Vì có vấn đề gì xảy ra thì trách nhiệm thuộc về chúng tôi, mà đơn vị còn phải bảo hành 24 tháng nữa chứ"-ông Khải nói.
Trong khi đó, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng (chủ đầu tư) cho hay: "Do công trình đang thi công, chưa nghiệm thu, chưa bàn giao nên nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc khắc phục sự cố này".
Cầu vượt nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ là dự án giao thông quan trọng, nhằm giải toả tình trạng ách tắc trong vận chuyển hàng hoá qua khu vực cảng biển Hải Phòng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 10 này. Cuối tháng 9, trong khi đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xong các hạng mục của cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ, mặt cầu được trải thảm nhựa, kẻ làn đường chờ ngày khánh thành đưa vào sử dụng thì xuất hiện 2 vết nứt, mỗi vết nứt kéo dài khoảng 15 m với độ rộng vết nứt từ 1-2 cm ở cùng 1 làn ở 2 phía đầu cầu. Điều này đã khiến dư luận cho rằng chất lượng của công trình không đảm bảo.
Bình luận (0)