xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời

BẠCH HUY THANH

TP Hà Nội đang rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn để đưa dần vào nề nếp, ổn định

Sau khi Báo Người Lao Động đăng loạt bài ""Mỏ vàng" quảng cáo ngoài trời", chính quyền TP Hà Nội và các cơ quan liên quan đã vào cuộc rà soát, kiểm tra toàn diện vấn đề này.

Nhiều bất cập

Tại Hà Nội, nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân rất lớn. Thành phố có hơn 800 doanh nghiệp quảng cáo, trong đó 200 - 250 đơn vị hoạt động thường xuyên.

Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội rất sôi động, đa dạng, phát triển mạnh mẽ cùng với nhịp độ phát triển đô thị. Những con đường mới mở, các tòa nhà cao ốc vừa được xây dựng... đã tạo thêm không gian cho những hình thức quảng cáo ngoài trời.

Từ năm 2018 đến tháng 8-2021, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã cấp phép nội dung cho 278 bảng quảng cáo tấm lớn. Từ tháng 8-2021 đến nay, sở chưa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng tấm lớn nào.

Với màn hình LED, từ tháng 8-2021 trở về trước, 45 màn hình được TP Hà Nội chấp thuận cho phép thực hiện theo hình thức xã hội hóa tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo thương mại. Sau tháng 8-2021, 5 màn hình LED (đã có hồ sơ đề xuất trước thời điểm này) của các đơn vị được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép thực hiện theo hình thức xã hội hóa tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo thương mại.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời - Ảnh 1.

Nếu quản lý, khai thác tốt, quảng cáo ngoài trời sẽ là “mỏ vàng” cho ngân sách. Ảnh: HỮU HƯNG

Ngoài ra, Sở VH-TT TP Hà Nội còn chấp thuận nội dung đối với 535 bảng quảng cáo tại các công trình nhà ở riêng lẻ và được gia hạn theo quy định.

Các quận - huyện: Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên là những địa phương ở Hà Nội có nhiều công trình quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp có nhiều trụ, bảng quảng cáo ở Hà Nội gồm: Công ty Quảng cáo TM, Công ty TNHH Mặt Trời Vàng (Gold Sun), Công ty Bizman, Công ty Toàn Cầu, Công ty Tầm Nhìn, Công ty Sun Logo, Công ty Quảng cáo RED, Công ty Trí Việt, Công ty Mặt Trời Mới…

Sở VH-TT TP Hà Nội cho rằng hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn vẫn còn bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều DN, tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận lớn thu được đã thực hiện quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, chấp thuận. Một số DN, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm khiến xã hội sự bức xúc, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Sở VH-TT TP Hà Nội, việc giám sát, đôn đốc, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn do một số DN, tổ chức, cá nhân cố tình chây ì, không chấp hành. Sự vào cuộc của các sở - ngành, UBND các quận - huyện - thị xã đối với khâu hậu kiểm quảng cáo chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả…

Một lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho hay hoạt động quảng cáo trên địa bàn liên quan nhiều cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Trong khi đó, có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau cùng điều chỉnh đối với lĩnh vực quảng cáo, như: Luật Quảng cáo, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh…

"Quy hoạch quảng cáo ngoài trời ban hành kèm theo Quyết định 1997 năm 2018 của UBND TP Hà Nội chưa được triển khai thực hiện dẫn đến nhiều bất cập, khó khăn trong quản lý hoạt động này. Ngoài ra, nhiều quy định trong các văn bản pháp luật về hoạt động quảng cáo chưa rõ ràng, đôi khi mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không theo kịp hoặc chưa phù hợp thực tiễn…" - lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận xét.

Đại diện Sở VH-TT TP Hà Nội cho biết tại thủ đô, sự phát triển kinh tế - xã hội, đô thị diễn ra rất nhanh. Điều này đòi hỏi việc thực hiện quy hoạch quảng cáo cũng cần rà soát lại, điều chỉnh, bổ sung các điểm mới, đề ra lộ trình cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phù hợp với các quy định của pháp luật liên quan đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế và đang có hiệu lực thi hành.

Do liên quan nhiều cấp, ngành, trong khi các văn bản hướng dẫn thực thi thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, DN, cá nhân tham gia quảng cáo ngoài trời chưa cao nên dẫn đến khó khăn trong việc quản lý hoạt động này. Việc xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trong lĩnh vực quảng cáo còn hạn chế, chưa đủ sức phòng ngừa, răn đe. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương một số nơi chưa chủ động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời; chưa kịp thời xử lý vi phạm ngay khi vừa xảy ra hoặc xử lý chưa kiên quyết, nhất là đối với hành vi tái phạm.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm các sở - ngành, địa phương

Những năm gần đây, Sở VH-TT TP Hà Nội cũng như các quận - huyện đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo, xử phạt hàng tỉ đồng.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VH-TT TP Hà Nội, khẳng định trước khi Báo Người Lao Động phản ánh về quảng cáo ngoài trời, sở và các cơ quan chức năng đã có nhiều động thái nhằm chấn chỉnh, đưa hoạt động này vào nề nếp. Hằng năm, sở đều xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; ban hành quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, biển hiệu. Sở cũng thường xuyên có văn bản đôn đốc các quận - huyện - thị xã tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời. Năm 2023, sở tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Sở VH-TT cho biết vừa tham mưu cho UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch 90 "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, biển hiệu trên địa bàn" nhằm thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy. Theo đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở - ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương, trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn thành phố. Năm 2022, sở cũng đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với đại diện các hiệp hội, 50 DN, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo…

Ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh để hoạt động quảng cáo theo đúng quy định, góp phần tạo cảnh quan văn minh hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, Sở VH-TT sẽ chủ động phối hợp với các sở - ngành, quận - huyện - thị xã, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc nhiều nhiệm vụ. Cụ thể: Báo cáo UBND thành phố ban hành quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn; trình UBND thành phố về chủ trương rà soát, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 và định hướng đến năm 2045; tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn; triển khai thực hiện quy hoạch công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật…

Sở VH-TT TP Hà Nội sẽ siết chặt công tác kiểm tra, hậu kiểm, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh; dần đưa hoạt động này đi vào nề nếp, ổn định, nhất là những việc báo chí và dư luận quan tâm. Công khai, minh bạch những hành vi vi phạm để DN quảng cáo nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật; tạo sân chơi bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho nhà nước và thành phố.

"Sở cũng sẽ ban hành kế hoạch quản lý hoạt động quảng cáo trên các màn hình điện tử ngoài trời và bên trong những tòa nhà chung cư, cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh..." - Giám đốc Sở VH-TT TP Hà Nội cho biết. 

Xử lý nghiêm vi phạm

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, cho biết kế hoạch này xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần tập trung để nâng cao việc quản lý bảng quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn theo đúng quy định; chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nhằm giữ ổn định trật tự trong hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn.

15-box 1

TP Hà Nội có hơn 800 doanh nghiệp quảng cáo. Ảnh: HỮU HƯNG

Kế hoạch nêu trên cũng xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp, ngành, địa phương. Trong đó, quận - huyện - thị xã, phường - xã - thị trấn là địa bàn trọng điểm quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo, biển hiệu. Ngoài ra, thường xuyên tiến hành hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo, biển hiệu theo quy định...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo