Ngày 17-9, ông Đinh Duy Vượt, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có chuyến làm việc tại huyện Chư Sê và tranh thủ tới hiện trường sạt lở của tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê để nắm tình hình. Chứng kiến đoạn đường tuột thẳng đứng hơn 1 m và vô số vết nứt toác kéo dài hàng chục mét, ông Đinh Duy Vượt thốt lên: "Quá khủng khiếp!".

Cùng ngày, đơn vị tư vấn thiết kế đã khoan cắt mặt đường, lấy mẫu để phân tích tìm nguyên nhân. Hàng chục công nhân tiến hành các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu việc hư hỏng và tìm nguyên nhân chính xác để lên phương án xử lý triệt để.

Chưa rõ vì sao đường 250 tỉ tan nát - Ảnh 1.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai thị sát đoạn đường bị hư hỏng, ngày 17-9

Trong khi đó, ông Tám Nè (ngụ thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pứh, tỉnh Gia Lai) "liều mình" đi xe máy qua đoạn đường gặp sự cố để đến làm rẫy tại xã Ia Pal, huyện Chư Sê. Đang giai đoạn bỏ phân cho cây trồng, do đoạn đường đã bị đơn vị thi công chặn 2 đầu không cho lưu thông nên ông không thể dùng xe lớn chở phân bón vào rẫy được mà phải dùng xe máy chở từng bao, rất mất thời gian. "Trước đây, khi chưa có đường này, chúng tôi theo đường bờ lô để chở phân vào tận rẫy bằng xe công nông, giờ phải chở từng bao thế này. Mong muốn đoạn đường sớm được khắc phục để chúng tôi đỡ vất vả" - ông Tám Nè nói.

Liên quan đến việc đường hư hỏng, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án 6 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tạm dừng phân công công tác đối với một phó giám đốc ban để tập trung chỉ đạo điều hành khắc phục cho đến khi hoàn thành; tạm dừng phân công công tác đối với trưởng Phòng Điều hành dự án 4 để thường trực tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố.

Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê dài 10,8 km, tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án mới hoàn thành, chưa bàn giao nhưng ngày 3-9 đã xuất hiện sụt lún, nứt nền và mặt đường tại đoạn do Công ty CP 471 (tỉnh Nghệ An) thi công. Sau đó, Bộ GTVT đã có thông cáo nhìn nhận sự cố này đã làm ảnh hưởng đến uy tín ngành GTVT và niềm tin trong nhân dân, đồng thời yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan; yêu cầu các đơn vị làm rõ nguyên nhân dẫn đến hư hỏng công trình, báo cáo bộ trước ngày 20-9.

Bài và ảnh: Hoàng Thanh