Chuyến bay này được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787. Hành khách trên chuyến bay đều có xác nhận địa điểm cách ly ở Hà Nội trước khi khởi hành. Đồng thời, hành khách tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vắc-xin Covid-19, khai báo y tế và thực hiện thông điệp 5K. Đây là chuyến bay được trông đợi của rất nhiều hành khách, khi đường bay từ TP HCM đi Hà Nội đã bị "đóng băng" suốt nhiều tháng qua.

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục ở quầy check-in sân bay Tân Sơn Nhất - Nguồn: VNA

Trong ngày 11-10, Vietnam Airlines thực hiện tổng cộng 6 chuyến bay thương mại, gồm 2 chuyến giữa Hà Nội và TP HCM, 2 chuyến giữa TP HCM và Vinh, 2 chuyến giữa TP HCM và Thanh Hóa. Các chuyến từ Hà Nội đi TP HCM, từ TP HCM đi Vinh, Thanh Hóa cũng gần như kín chỗ theo quy định giãn cách trên máy bay. Các chuyến ngược lại từ Vinh, Thanh Hóa về TP HCM có tỷ lệ lấp đầy chưa cao nhưng được kỳ vọng sẽ tăng lên trong những ngày tới sau khi lịch bay ổn định.

Trước đó, để chuẩn bị nối lại bay nội địa, hãng hàng không Quốc gia đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ kỹ thuật, khai thác đến thương mại, dịch vụ. Đội máybay được kiểm tra, bảo dưỡng toàn diện, sẵn sàng huy động từ 70-80 tàu bay khai thác trong những ngày tới. Lực lượng phi công, tiếp viên được hãng bố trí đào tạo, bay luân phiên giúp đảm bảo năng định và nhanh chóng trở lại nhiệm vụ. Các dịch vụ được cung ứng theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu phòng dịch trong khi phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.

Video clip trên máy bay - Nguồn: VNA

Hiện nay, Vietnam Airlines đã khôi phục các đường bay thương mại hai chiều giữa Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng; giữa TP HCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa Tp HCM - Rạch Giá, Cà Mau (các chặng TP HCM - Rạch Giá, Cà Mau do VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines Group, khai thác).

Hôm qua 10-10, ngày đầu tiên mở lại bay nội địa, các hãng hàng không đã khai thác tổng cộng 11 chuyến bay thương mại với 401 hành khách. Trong đó, Vietnam Airlines thực hiện tổng cộng 7 chuyến bay, VietJet 2 chuyến, Bamboo Airways 2 chuyến.

Trong đó, có những chuyến bay lượng hành khách khá thấp như chuyến Chu Lai - TP HCM có 5 khách; chuyến Đà Nẵng - TP HCM 14 khách; Nha Trang - TP HCM 20 khách; Quy Nhơn - TP HCM 20 khách...

Có tới 27 chuyến bay được cấp phép nhưng không thực hiện được. Trong đó, Vietnam Airlines không khai thác 11 chuyến bay; Vietjet 10 chuyến và Bamboo Airways 6 chuyến không thực hiện so với kế hoạch ban đầu.

Nguyên nhân chuyến TP HCM đi Hà Nội và chuyến khứ hồi Hà Nội-Đà Nẵng không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nhưng hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có. Chuyến TP HCM đi Thừa Thiên-Huế và ngược lại không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh để đến Thừa Thiên-Huế. TP HCM-Quảng Bình và ngược lại: Không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ.

Nhiều chuyến bay không thực hiện do không có khách như đường bay TP HCM đi đến Kiên Giang, Cà Mau, Lâm Đồng. Nhiều chuyến không thực hiện do không kịp mở bán như TP HCM đi đến Phú Yên, Gia Lai; Đà Nẵng đi đến Đắk Lắk. Có chuyến không thực hiện do bão như TP HCM đi đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng.

Một số hình ảnh hành khách trên máy bay do Vietnam Airlines cung cấp:

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 3.
Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 4.
Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 5.
Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 6.
Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 7.
Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội sau giãn cách - Ảnh 8.
Dương Ngọc