Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết từ 1-8 sẽ thay đổi chính sách hành lý hệ kiện thay cho chính sách hành lý hệ cân trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. Theo đó, hành lý ký gửi sẽ được tính theo "số kiện" thay vì số cân (kg). Mỗi kiện hành lý xách tay tối đa 10 kg, cùng với túi phụ kiện, tổng trọng lượng xách tay tối đa 12 kg và mỗi kiện ký gửi tối đa 23 kg hoặc 32 kg.
Hành lý xách tay (miễn cước) so sánh trước và sau 1-8
Sau đó, có thông tin phản hồi băn khoăn liệu việc chuyển sang hành lý hệ kiện, Vietnam Airlines có "chuyển gánh nặng" sang hành khách, có thể hành khách sẽ phải mang vác nặng hơn khi lên máy bay, thay vì gửi hành lý ký gửi?
Tại cuộc họp báo chiều 23-7, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban tiếp thị và sản phẩm (Vietnam Airlines), khẳng định không có việc này. Chính sách hành lý hệ kiện không hề làm cho hành khách phải mang vác nhiều hơn. Điều quan trọng là Vietnam Airlines mong muốn hành khách chủ động bớt kiện đi để mang vác gọn gàng hơn. Và để tạo điều kiện cho hành khách gom thành một kiện để gửi, hãng đã chủ động tăng thêm số kg miễn cước để hành khách ký gửi. "Trước đây quá 20 kg là phải trả tiền, song hiện nay tới 23 kg vẫn đồng ý cho gửi, không phải Vietnam Airlines chuyển gánh nặng cho hành khách vì chưa thấy hành khách phải mang vác nặng thêm gì cả"- ông Tuấn khẳng định.
Vậy điểm khác biệt lớn nhất của chính sách hành lý mới này là gì? Theo tìm hiểu của phóng viên, đó là hãng hàng không này sẽ siết số kiện hành lý mà hành khách mang theo. Nói cách khác hành khách cần có sự chuẩn bị trước, đóng gói hành lý gọn gàng theo số kiện được quy định hoặc mua thêm. Đơn cử, hành lý ký gửi miễn cước nội địa được tăng từ 20 kg lên 23 kg nhưng hành khách phải đóng gói vào 1 kiện, không để vài ba kiện lẻ tẻ (vali quần áo, thùng hoa quả...) như trước đây.
Đồng thời, trước đây, hành khách có thể mang 40-50 kg một kiện hành lý trong khi hãng không chuẩn bị trước. Theo quy định mới, nếu quá số kg cho 1 kiện không có nghĩa là hành khách không được gửi mà phải thông báo để hãng có sự chuẩn bị trước trang thiết bị phù hợp cho nhân viên bốc xếp.
Hành lý ký gửi (miễn cước) so sánh trước và sau 1-8
Cụ thể, với hành khách hạng phổ thông được mang (miễn cước) một kiện hành lý xách tay (tối đa 10 kg) và túi phụ kiện (đựng máy tính, vật dụng cá nhân), tổng trọng lượng tối đa của hành lý xách tay là 12 kg thay vì 7 kg như trước đây. Với hành lý ký gửi, hành khách phổ thông được mang một kiện 23 kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, thay vì kiện 20 kg như trước.
Nhân viên sân bay sẽ giám sát việc này chặt chẽ hơn. Để kiểm soát hành khách mang hành lý xách tay đúng quy định, tại khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines sẽ có khung đo và cân, gắn thẻ hành lý để nhân viên khu vực cửa ra kiểm soát.
Đồ dùng cá nhân được mang lên máy bay miễn phí (ngoài 12 kg hành lý xách tay) là ô dù (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại); sách, báo, tạp chí; áo khoác, khăn choàng cổ; dụng cụ cho hành khách khuyết tật; xe nôi trẻ em.
Bên cạnh đó, chính sách mới áp dụng tính cước phát sinh tính theo kiện chứ không áp dụng theo số cân như trước đây.
Cụ thể, Vietnam Airlines tính cước phát sinh cho hành lý gửi trong nội địa là 600.000 đồng mỗi kiện. Với đường bay quốc tế, giá cước mỗi kiện phát sinh sẽ 60 đến 230 USD cho từng đường bay Đông Nam Á hay châu Âu, Mỹ, Úc. Trước đây, hành lý được tính giá 5 đến 30 USD/kg tùy đường bay.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết qua đánh giá về số liệu, trung bình mỗi hành khách không mang quá 20 kg hành lý ký gửi nên việc thay đổi chính sách không ảnh hưởng nhiều đến hành khách. Khi hành khách cần mang nhiều thì cần tính thêm cước mới, hãng đã giảm 50% giá mua trước để hành khách chủ động mua kiện hành lý cần thiết. Ông Tuấn lưu ý hành khách cần chuẩn bị đóng gói gọn gàng và mua trước số cân hành lý nếu cần thiết.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định việc thay đổi chính sách hệ kiện không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá vé bay.
Chính sách hành lý hệ kiện đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng như Air France, Aeroflot, British Airways, Lufthansa, All Nippon Airways, Korean Air... Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tham gia Skyteam với 15 trong số 19 hãng áp dụng chính sách hệ kiện hành lý nên hãng cũng phải thay đổi để đồng nhất. Đồng thời, việc thay đổi cũng giúp hành khách nối chuyến với các hãng khác thuận tiện hơn, giảm bớt tỉ lệ thất lạc hành lý, phục vụ chuyến bay nhanh, giảm tỉ lệ chậm chuyến.
Chi tiết chính sách hành lý hệ kiện được áp dụng từ 1-8-2019 xem tại đây
Quy định về kiện hành lý theo chuẩn:
Bình luận (0)