Ngày 11-6, theo ghi nhận của phóng viên tại chung cư Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), bên trong khuôn viên nơi này có khoảng 40 chiếc ôtô con đậu ngổn ngang khu vực giữa sân và hành lang. Bên ngoài, các tuyến đường xung quanh chung cư Long Thịnh cũng dày đặc ôtô con các loại.
Theo Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, phân nửa người ở trong chung cư Long Thịnh dành cho người thu nhập thấp sở hữu ôtô con
Theo người dân địa phương, phần lớn những ôtô trên đều là của người dân sống trong khu chung cư Long Thịnh. Qua quan sát, những chiếc ôtô con này đều khá mới có giá khoảng vài trăm triệu đồng/chiếc, thậm chí có nhiều chiếc xe sang đời mới lên đến tiền tỉ như Toyota Camry, Mercedes...
"Tôi không hiểu vì sao khu chung cư Long Thịnh là nơi dành cho người thu nhập thấp mà thấy toàn là người có ôtô con đến đây ở. Nên chăng đổi khu chung cư này thành nơi dành cho "đại gia" thì hợp lý hơn", một người dân sống gần khu chung cư Long Thịnh chua chát nói.
Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết sau khi đưa vào sử dụng, chung cư Long Thịnh đã xảy ra quá nhiều vấn đề phức tạp, khiến người dân địa phương phản ứng. Cụ thể, hiện tại chung cư này có khoảng 480 hộ dân đang ở. Tuy nhiên, sau khi dọn đến đây, khoảng phân nửa trong số đó sắm ôtô, dẫn đến bức xúc chỗ đậu, đỗ xe.
"Việc mua ôtô là nhu cầu chính đáng của người dân, không thể cấm họ mua ôtô. Vấn đề này rất khổ sở bởi trước đây đặc thù nhà ở xã hội nên không xây tầng hầm để ôtô. Nhà ở xã hội dành cho người không có đủ thu nhập để sắm ôtô nhưng thực tế bây giờ họ lại sắm ôtô quá nhiều", ông Nam thông tin.
Ông Lê Đăng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, cho biết theo đánh giá của Cục Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng), Bình Định là 1 trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có nhu cầu cao về nhà ở xã hội. Nhu cầu tăng nhanh, quỹ đất ít, giá đất "sốt" là nguyên nhân khiến nhu cầu mua nhà ở xã hội tăng lên.
Ôtô con đậu chật kín trong khu chung cư Long Thịnh dành cho người thu nhập thấp
Khi cung chưa đáp ứng cầu, tình trạng biến tướng trong các dự án nhà ở xã hội là một hệ lụy. Lệch pha trong cung - cầu dẫn tới hệ quả là gần 50% số lượng căn hộ thuộc 2 dự án nhà ở xã hội là 2 chung cư Long Thịnh và Phú Mỹ - Quy Nhơn không thuộc chính chủ.
Từ thực tế đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND về việc phê duyệt xây dựng và xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội. Cụ thể, giải pháp được Sở Xây dựng triển khai là thành lập hội đồng xét duyệt hồ sơ, trong đó chủ trì là Sở Xây dựng, thành viên là đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư dự án. Hồ sơ được xét công khai, chấm theo thang điểm, đăng tải trên website của Sở Xây dựng để đối chiếu. Quyết định này được áp dụng ngay với 2 dự án chung cư Hoàng Văn Thụ phần mở rộng và nhà ở xã hội Tân Đại Minh.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng xác nhận thời gian qua, việc quản lý các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn còn nhiều điểm bất cập, lúng túng, ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội, khiến nhiều người hiểu sai chính sách. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Xây dựng phải tích cực hơn trong công tác quản lý, vận hành nhà ở xã hội.
Thống kê của Sở Xây dựng Bình Định cho thấy gần 50% số lượng căn hộ thuộc 2 dự án nhà ở xã hội là 2 chung cư Long Thịnh và Phú Mỹ - Quy Nhơn không thuộc chính chủ
"Nhà ở xã hội là một chủ trương lớn của Ðảng và nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu nhà ở. Thế nhưng thực tế tại Quy Nhơn, nhiều trường hợp sau khi sở hữu nhà ở xã hội rồi đòi có bãi đỗ ôtô là quá vô lý. Bởi thực tế những người có thu nhập thấp thì làm gì có điều kiện để sắm ôtô. Rất mong báo chí cùng vào cuộc với chúng tôi để làm rõ việc này. Nếu phát hiện có tiêu cực trong việc mua bán nhà ở xã hội tại địa phương, tôi sẽ xử lý nghiêm khắc", ông Dũng nhấn mạnh.
Bình luận (0)