Tuyến Quốc lộ 54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155 km, được Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư vào năm 1999. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Quốc lộ 54 được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1 m; giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng.
CLIP: Quốc lộ 54 đoạn qua xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đầy "ổ voi, ổ gà"
Quốc lộ 54 đi qua tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Thế nhưng, đoạn qua Vĩnh Long mới được đầu tư theo giai đoạn 1. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 54 đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long dài 49 km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe; hiện trạng cơ bản đạt cấp IV với 2 làn xe.
Mặt đường Quốc lộ 54 qua xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long bị bong tróc, xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà" như "bẫy" người tham gia giao thông
Năm 2010, sau khi cầu Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) được khánh thành, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, thành đổ về tuyến Quốc lộ 54 tăng lên đột biến. Do không được đầu tư nâng cấp ở rộng như đoạn qua Trà Vinh, Đồng Tháp nên với hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 54 qua địa phận Vĩnh Long mỗi ngày làm xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
CLIP: Quốc Lộ 54 qua xã Đông Thành, thị xã Bình Minh
Ông Bùi Văn Năm - một tài xế chở hàng từ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đến TP Cần Thơ - ngao ngán: "Làn đường Quốc lộ 54 qua tỉnh Vĩnh Long nhỏ hẹp, 2 xe tải giao nhau nếu không phanh kịp dễ xảy ra va chạm. Ngoài ra, một số đoạn đầy "ổ voi, ổ gà", chạy vào ban đêm không quan sát kỹ cũng dễ xảy ra tai nạn giao thông với phương tiện khác".
Bà Cao Thị Ưa - ngụ xã Đông Bình, thị xã Bình Minh - phản ánh: "Nhà tôi nằm cặp Quốc lộ 54 nên chứng kiến tuyến đường này thường xuyên xuống cấp. Năm nay nhiều "ổ voi, ổ gà" xuất hiện sâu hơn, mặt đường bong tróc rất lớn. Tôi thấy họ có vá lại nhưng mưa xuống thì đường trở lại hiện trạng như cũ. Nhiều người chạy xe máy qua khúc này sợ sụp xuống, có trường hợp té bị thương nặng".
Bà Cao Thị Ưa phản ánh năm nào Quốc lộ 54 cũng được sửa chữa nhưng mưa xuống thì trở về như cũ
Tài xế rất ngao ngán khi di chuyển trên Quốc lộ 54, đoạn qua xã Đông Thành, thị xã Bình Minh
Đầu năm nay, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 54. Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh này theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên Quốc lộ 54 theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.
CLIP: Quốc lộ 54 qua xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đang được sửa chữa
Quốc lộ 54 qua xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình đang được sửa chữa
Ông Lâm Thành Hảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 54. Song, bộ có nhiều văn bản trả lời tỉnh rằng không cân đối được nguồn vốn mà ưu tiên đầu tư cho đường cao tốc. Quốc lộ 54 chỉ được duy tu sửa chữa để đảm bảo lưu thông. Sở sẽ có kế hoạch cụ thể nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông qua quốc lộ này".
Bình luận (0)