Thông tin trên được ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM - chủ đầu tư dự án - cho biết sáng 3-10.

Theo đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP HCM) sẽ được nâng cấp, sửa chữa và cải tạo nền với tổng chiều dài gần 3,2 km, bề rộng giữ nguyên như hiện trạng. Dự án cũng đồng thời cũng cải tạo, xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.

Tổng mức đầu tư dự án gần 473 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 371 tỉ đồng. Dự án này bắt đầu khởi công từ ngày 5-10, thời gian thi công theo kế hoạch là 14 tháng.

Dự án sẽ nâng cao độ mặt đường ở những nơi bị lún (khoảng 500 m bị lún từ 0,5 cm đến 1,2 m), đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, hài hòa với các khu dân cư hai bên, phù hợp với cao độ san nền quy hoạch...

Để thực hiện dự án, có khoảng 60/459 cây xanh sẽ bị đốn hạ, đây là những cây sinh trưởng yếu, cụt ngọn. Số cây còn lại được giữ, sau khi dự án hoàn thành sẽ bổ sung thêm 130 cây mới.

Trong phương án phân luồng và điều tiết giao thông, ông Nguyễn Vĩnh Ninh cho biết trên tuyến đường này, đoạn từ cầu Văn Thánh 2 đến hết phạm vi nút giao cầu Thủ Thiêm, sẽ chiếm dụng 24/24 giờ.

Giai đoạn 1 sẽ thi công hệ thống cống hộp dọc thoát nước bên trái tuyến, đơn vị thi công sẽ cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa tối thiểu 3 m nhằm hạn chế ảnh hưởng đến lộ trình các tuyến buýt đi qua khu vực.

Quá trình thi công, tại khu vực hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh sẽ tổ chức lưu thôg 2 chiều cho các loại xe, bao gồm cả xe máy. Một đoạn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ cấm ôtô lưu thông hướng từ đường Ngô Tất Tố đến chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Lộ trình thay thế: Ngô Tất Tố - (rẽ trái) Nguyễn Hữu Cảnh - (quay đầu hẻm 113) Võ Duy Ninh - hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh hoặc Ngô Tất Tố - Trần Quang Long/Nguyễn Văn Lạc - Phạm Viết Chánh - Nguyễn Hữu Cảnh.

Đối với giai đoạn 2, việc thi công sẽ thực hiện từ đoạn giao cầu Thủ Thiêm đến đầu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và các phương tiện vẫn được lưu thông như hiện nay.

"Phương án tổ chức giao thông đã được tính toán kỹ nhưng rào chắn sẽ thu hẹp mặt đường và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân nên chúng tôi rất mong được thông cảm" - ông Nguyễn Vĩnh Ninh nói.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh đưa vào khai thác năm 2002 - là tuyến đường huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP HCM. Tuy nhiên, sau khi được đưa vào khai thác, tuyến đường này bị lún và ngập nặng - bị xem là "rốn ngập" hay "con đường đau khổ" từ nhiều năm nay.

Để xử lý tình trạng cấp bách, chính quyền TP HCM hiện thuê máy bơm do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đầu tư để chống ngập cho tuyến đường này.

Trước vấn đề khi dự án hoàn thành, có cần máy bơm chống ngập hay không, ông Ninh cho biết mục tiêu của dự án nhằm vừa giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa chỉnh trang tuyến đường. Vì vậy, khi công trình hoàn thành, trục đường này sẽ không còn ngập vì đã được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Tuy nhiên, đường Nguyễn Hữu Cảnh do được thiết kế trên lưu vực thoát nước nhỏ hơn lưu vực máy bơm ký hợp đồng chống ngập với TP nên phần lưu vực còn lại vẫn cần máy bơm. "Còn khi dự án hoàn thành, TP có tính toán lại hợp đồng với chủ đầu tư máy bơm hay không thì lại là vấn đề khác" - ông Ninh cho biết.

Gia Minh