Không đi sâu vào chi tiết vụ việc, vì những nội dung liên quan đến vụ án sẽ có cơ quan chức năng điều tra. Nhưng chỉ về góc độ thông tin thì quả là khó hiểu, bởi đây không phải là nhầm lẫn thông tin hoặc sai sót về kỹ thuật mà là từ "không" thông báo rằng "có". Nó xuất hiện gần 2 năm qua nhưng không một ai đính chính cho đến ngày 20-12, khi các cơ quan truyền thông đặt nghi vấn.
Đây là cổng thông tin điện tử của Bộ KH-CN. Chính nơi đây mới là gương mặt của bộ này và cũng là nơi mọi người dân tiếp cận, trao đổi và tìm hiểu thông tin về tất cả lĩnh vực do Bộ KH-CN quản lý. Cũng qua đây, người dân mới biết được hoạt động cụ thể của từng ban, ngành và trách nhiệm của từng cơ quan trực thuộc.
Thử vào trang web này vào ngày 21-12, ngoài một vài hoạt động của lãnh đạo theo công việc hằng ngày thì phần lớn những thông tin là cũ. Vào mục Đầu tư đấu thầu và Mua sắm công thì thấy thông tin mới nhất đăng vào ngày... 27-6-2016 với nội dung Lập kế hoạch đầu tư công năm 2017. Vào mục Thông tin đấu thầu thì chỉ được thông báo những gói thầu từ tháng 8-2017 trở về trước... Cổng thông tin chính thức của một bộ quản lý về KH-CN mà chậm cập nhật, sơ sài, thậm chí là sai sót thì quả là khó chấp nhận.
Nếu đánh giá không cao riêng về cổng thông tin điện tử của Bộ KH-CN thì cũng chưa công bằng, bởi đây cũng là tình trạng chung của nhiều bộ, ngành khác. Tương tự, cổng thông tin điện tử của nhiều tỉnh, thành cũng không khá hơn. Có nơi, ngoài những thông tin về khai mạc, khánh thành, tổng kết có mặt lãnh đạo địa phương thì cũng không còn mấy thông tin giá trị với người dân.
Người dân muốn tìm hiểu thông tin từ nguồn chính thức liên quan đến đời sống của mình thì đáng tin cậy nhất vẫn là cổng thông tin điện tử từ cơ quan chức năng, cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương. Họ không thể đến trực tiếp cơ quan hoặc gửi thư chờ trả lời và cơ quan chức năng cũng không đủ người để mà tiếp điện thoại từng người dân. Cổng thông tin lập ra để thỏa mãn những mục đích này và cao hơn nữa, đây chính là kênh liên lạc, điều hành giữa người dân, doanh nghiệp và từng cơ quan của địa phương, của ngành. Không làm được điều này thì nền hành chính sẽ trở lại thời kỳ bàn giấy.
Chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính cách đây đã vài thập kỷ. Thời gian qua, cả nước đang rất nhanh chóng triển khai số hóa nền kinh tế và cả quản trị quốc gia. Chỉ vài năm, những ứng dụng công nghệ sẽ mau chóng lạc hậu và buộc phải tiếp cận, ứng dụng những công nghệ hiện đại hơn, tiện lợi hơn để cải tiến công việc của từng cá nhân cho đến tầm quốc gia.
Nền hành chính phục vụ càng phải nhanh nhạy để bắt nhịp với cuộc sống và bắt kịp nhu cầu và cả sự đòi hỏi của người dân. Cải cách hành chính - chưa cần phải nói đâu xa, trước hết phải cải tiến được quyền tiếp cận thông tin chính đáng liên quan đến đời sống của người dân. Điều này phải được thể hiện rõ trên cổng thông tin điện tử chính thức của từng cơ quan, từng cấp quản lý hành chính.
Bình luận (0)