Ngày 4-10, trên mạng xã hội xuất hiện tài khoản Huan Vinatech đề nghị chính quyền điều tra về vụ tính tiền nước của Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa. Hàng trăm lượt chia sẻ và hàng ngàn bình luận sau đó.
Tài khoản này cho rằng nếu có sự sai sót thì số tiền tính toán 1 tỉ đồng và sáng nay (4-10), hàng trăm người lên Công ty CP Cấp nước Khánh Hòa phản ánh về vụ tính gấp 2 - 3 lần tiền nước các tháng trước. Tài khoản này còn cho rằng cách thức của công ty là cố gắng làm sao cho dân vượt mức để phạt.
Theo tài khoản này, tháng 6, nhân viên đi đọc chỉ số 14 m3, tháng 7 nhân viên không đi và gán 10 m3, tháng 8 gán 5 mét khối. Nhưng đến tháng 9 thì nhân viên đi đọc chỉ số 31 m3, vượt mức 20 m3 và khách hàng phải bị phạt. "Dân đã khổ vị dịch bệnh, còn bị thêm công ty độc quyền ức chế tính toán lừa đảo để trục lợi... Nếu tôi nói sai, Sở Thông tin - Truyền thông và cơ quan cứ mời tôi lên làm việc"- tài khoản này tuyên bố.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Đàm, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa, cho biết khách hàng phản ánh việc tăng số lượng nước trong tháng 9 là đúng vì lý do dịch bệnh Covid-19 nhưng công ty sẽ tính toán để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Phản ánh của khách hàng đối với Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa đăng tải trên mạng xã hội
Theo ông Đàm, có 2 trường hợp tăng số khối nước đột biến. Trường hợp đầu tiên là bị bể ống sau đồng hồ, bình thường không có dịch bệnh, nhân viên công ty sẽ phát hiện sự tăng đột biến và kiểm tra. Tuy nhiên, 2 tháng qua không kiểm tra trực tiếp mà sử dụng việc tạm tính. Khi khách hàng phản ánh, công ty đã cử người kiểm tra và xác định bể ống. Công ty đã có thông báo hỗ trợ khoảng vài chục trường hợp bị bể ống nước bằng cách tính giá mức 1, mức thấp nhất.
Phản ánh của khách hàng vụ ghi vượt số khối nước
Trường hợp thứ 2 là số lượng tạm tính có chênh lệch như các khách hàng phản ánh. Về trường hợp này, ông Hoàng Long, Phó Phòng Quan hệ Khánh hàng (Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa), giải thích số lượng nước tạm tính lấy trung bình lượng nước mà khách hàng sử dụng trước đó cho tháng 7, tháng 8 vì dịch bệnh phải phong tỏa nên nhân viên không đến trực tiếp ghi số.
Nếu số lượng ghi tạm tính cao hơn số thực tế, khách hàng sẽ được công ty tính bù số nước trong tháng tiếp theo mà không phải trả tiền. Trường hợp, khách hàng ở nhà nhiều và sử dụng lượng nước nhiều hơn số lượng tạm tính, đến tháng 9 thì tính dồn nên khách hàng bị tính phụ thu chênh lệch vượt mức 1, mức 2, mức 3. Đây là trường hợp xảy ra ở nhiều khách hàng. Phía công ty đề nghị khách hàng phản ánh lại để công ty tính toántheo chỉ tiêu mà hộ gia đình được hưởng.
Về số lượng nước tiêu thụ thì không đổi nhưng các mức chênh lệch phụ thu ở 4 mức sẽ thay đổi. Công ty sẽ tính toán cho khách hàng theo số khẩu trong hộ gia đình để có định mức tiêu thụ cho 4 mức. Số tiền phụ thu vượt so với định mức người dân được hưởng sẽ quy thành số khối nước để bù lại cho khách hàng ở tháng tiếp theo.
"Chúng tôi đã giải thích cụ thể với từng khách hàng, đa số đều đồng ý với cách giải quyết này. Chúng tôi đã xử lý theo cách có lợi nhất cho khách hàng. Riêng về bài đăng tải trên mạng xã hội, chúng tôi đã tính toán và bù lại 7 khối nước cho khách hàng Phan Trung Huân"- ông Long cho biết.
Bình luận (0)