Trước đây, UBND TP Hà Nội đã có chủ trương giao Công ty cổ phần Him Lam nghiên cứu, đề xuất dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thống nhất đề xuất phương án quy hoạch cầu hoặc hầm qua sông Hồng nối từ đường Trần Hưng Đạo sang quận Long Biên làm cơ sở triển khai phương án đầu tư.

Công ty Him Lam được giao hoàn thiện phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo 8.900 tỉ đồng - Ảnh 1.

Một phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do TEDI nghiên cứu trước đây

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, hiện hình thức đầu tư theo hợp đồng BT đã bị bãi bỏ. Đồng thời, TP chưa dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Vì vậy, ngày 11-6-2021, Công ty cổ phần Him Lam đã đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BOT sau khi phương án kiến trúc được lựa chọn.

Công ty Him Lam được giao hoàn thiện phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo 8.900 tỉ đồng - Ảnh 2.

Vị trí cầu Trần Hưng Đạo dự kiến được xây xựng

Dự án có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5 km, mặt cắt cầu bảo đảm 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô 1 làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.900 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đang hoàn thiện phương án kiến trúc trình Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo xem xét quyết định theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

B.H.Thanh