Chiều 26-5, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng
Theo đại biểu Mai, đã có nhiều cử tri phản ánh khi trời mưa đi qua nơi trũng, thấp có đường điện, gần mặt đường thì nhiều người bị giật ở cấp độ khác nhau, nhất là việc đi xe máy, có đại biểu Quốc hội (đại biểu Phạm Thị Kiều, đoàn Đắk Nông) cũng đã bị điện giật.
Vị đại biểu cho rằng kiến nghị này đã được Ban Dân nguyện báo cáo Quốc hội tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 3. Kiến nghị các cơ quan chức năng sớm di chuyển đường dây điện 500 kV ra khỏi TP Gia Nghĩa.
Còn đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) nêu về một số nội dung chưa được giải quyết triệt để dẫn đến cử tri còn bức xúc, kiến nghị. Nêu ví dụ, đại biểu cho biết quốc lộ 27 - con đường kết nối khu vực Tây Nguyên hết sức quan trọng về kinh tế, an ninh quốc phòng với chiều dài hơn 280 km và đã được Chính phủ, các bộ, ngành cấp vốn, nâng cấp.
Theo đại biểu Nguyễn Tạo, hiện còn hơn 30 km không được bố trí vốn nhiều năm, đây là đoạn đường cấp 4 đường núi, nhỏ hẹp, dốc, dễ bị sạt lở, ách tắc trong mùa mưa lũ, sau cơn mưa đầu mùa lại hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông.
Từ Quốc hội khóa XIII đến nay, hơn 10 năm, cử tri và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng liên tục kiến nghị với Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, nhiều đoàn lãnh đạo cao cấp của Trung ương đã trực tiếp kiểm tra, giám sát.
"Xem đường quốc lộ giống như đường làng, đường thôn. Không có trong danh mục được bố trí vốn đầu tư công trung hạn, chỉ được bố trí vốn duy tu, sửa chữa, giải quyết mang tính tạm thời. Khi mùa mưa đi qua lại xuống cấp trầm trọng, gây lãng phí nguồn lực. Cứ mỗi năm bình quân duy tu 50 tỉ đồng, 10 năm là hơn 500 tỉ đồng nhưng kết quả cũ vẫn hoàn cũ, hết sức lãng phí" - đại biểu Tạo nêu.
Ngoài ra, đại biểu Tạo cho hay về tuyến đường tránh-quốc lộ 20 Bảo Lộc khởi công từ 2017, là tuyến huyết mạch vì hàng triệu tấn Alumin về các cảng ở Đông Nam Bộ chạy qua đây, hàng triệu du khách từ Đông Nam Bộ về cao nguyên Lâm Đồng cũng phải đi qua tuyến này.
Mang lại nhiều lợi ích như vậy, tuyến đường chỉ dài hơn 15 km được xây theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng. Thời điểm mới khởi công người dân vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng sẽ đúng tiến độ năm 2019. Tuy nhiên từ khi khởi công đến nay, vẫn chưa được hoàn thiện, một số điểm ban quản lý dự án cắm cọc tiêu, hàng rào, cấm phương tiện qua lại nhưng xe cộ vẫn qua lại khá nhiều và xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Từ thực tế trên, đại biểu Tạo kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cần có cơ chế, chính sách tài chính để có nguồn vốn đầu tư dứt điểm, giải quyết điểm nghẽn của quốc lộ 27. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cho địa phương xin tạm ứng nguồn dự phòng ngân sách trung ương để triển khai thi công, đảm bảo đường giao thông vận hành thông suốt trong năm 2024. Địa phương cam kết với Trung ương sẽ hoàn trả nguồn vốn này trong thời gian 5 năm.
Bình luận (0)