Về chất lượng đầu vào của phi công như chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết cơ quan này xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

Cục Hàng không lên tiếng về đầu vào phi công Vietnam Airlines - Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định phi công Vietnam Airlines được đào tạo theo các tiêu chuẩn của ICAO - Ảnh: NĐT

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp. Tuy nhiên, Cục Hàng không tổ chức đánh giá công nhận các trường đào tạo người lái máy bay đã được các cục hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Mỹ, New Zealand, Úc và châu Âu). Cục Hàng không Việt Nam tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

"Bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên hai điều kiện chính: tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công; cá nhân người lái tàu bay phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR). Sau khi được đào tạo và có bằng lái tàu bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ A320)"- Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, để đảm bảo chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại máy bay đều được Cục Hàng không phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất máy bay và Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không. Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu của ICAO, Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không.

Đối với các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không cho rằng cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Cục Hàng không khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay.

"Cục Hàng không có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan, đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục Hàng không. Các tồn tại do đại biểu Quốc hội nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của cục đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác"- đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc về phi công Vietnam Airlines, trong đó có bất cập trong việc thực hiện chính sách xã hội hoá đào tạo phi công, chính sách, thời hạn khi nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công…

Về công tác cấp bằng và chấp nhận chuyển đổi nhà khai thác của Cục HKVN, theo quy định của Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý nhân viên trình độ cao, để được chấp nhận chuyển đổi người khai thác tàu bay, nhân viên hàng không trình độ cao (phi công) phải đáp ứng các yêu cầu gồm đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay theo quy định; có hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay mới.

Như vậy, một phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác tàu bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ gồm hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay cũ, hợp đồng lao động mới và hồ sơ huấn luyện chuyển đổi nhà khai thác.

Về thời hạn nghỉ việc và bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công, đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không nói riêng và các tổ chức nói chung có hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa các cá nhân và tổ chức. Cục Hàng không hiện đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyển đổi nhà khai thác và không có thẩm quyền can thiệp việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách nhiệm bồi hoàn, huấn luyện đào tạo của các phi công và hãng hàng không.

D.Ngọc