Vi phạm nồng độ cồn mà ở mức 0,470 mg/l khí thở là mức vi phạm rất cao, cao hơn 1,1 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt). Vậy mà trong tình trạng này tài xế vẫn liều lĩnh điều khiển xe khách đi trên cao tốc.
Quá may mắn cho số hành khách đi trên chiếc xe này là lực lượng CSGT đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và có biện pháp cụ thể ở đây là đã lập biên bản xử phạt tài xế 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày; yêu cầu người điều khiển phương tiện bố trí xe khác cho hành khách tiếp tục hành trình.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong khi số vụ TNGT, số người tử vong, bị thương trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023 đều giảm so với cùng kỳ của dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và cả cùng kỳ dịp Tết Nguyên đán năm 2019 (thời gian trước dịch COVID-19), thì lực lượng CSGT cả nước vẫn phát hiện và xử lý hơn 7.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng gần 600% so với Tết Nhâm Dần 2022. Mỗi ngày, tính trung bình, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 1.000 tài xế uống rượu, bia.
Đáng chú ý, trong ngày 28 Tết Nguyên đán 2023, có đến gần 1.400 người bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn, so với ngày 28 Tết Nguyên đán năm 2022 là tăng hơn 1.000 trường hợp (362%). Cao điểm là ngày 30 Tết Nguyên đán 2023 có đến 1.232 người vi phạm nồng độ cồn, bị xử lý, so với ngày cùng kỳ của Tết Nguyên đán năm 2022 tăng 1.107 trường hợp (tăng 885,6%).
Có người lập luận vì dịp Tết này đi lại thoải mái, hoạt động giao lưu, sinh hoạt đã bình thường chứ không như thời gian đang trong cao điểm đại dịch COVID-19, nhiều người do không thể từ chối chút bia rượu trong các cuộc vui nên tan tiệc thì dễ vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện.
Nói như vậy là ngụy biện, là đã rõ vẫn rất nhiều người vì chút sĩ diện cá nhân trong cuộc vui hơn là ý thức về việc bảo vệ tính mạng bản thân và cộng đồng. Không ai ngăn cấm uống rượu bia mà chỉ cấm điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia. Đã biết sẽ phải sử dụng rượu bia nhưng không chuẩn bị cho bản thân một phương án đi lại an toàn, thì đấy là ý thức chứ không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh.
Sự việc cụ thể được phát hiện trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ là một trong vô vàn vụ tài xế chuyên nghiệp nhưng vẫn bất chấp tất cả cho dù phía sau tay lái của họ là tính mạng của nhiều hành khách. Điều đó cũng cho thấy sự khó khăn trong "cuộc chiến với nồng độ cồn" của lĩnh vực an toàn giao thông.
Cho dù việc tuyên truyền đã được các cấp ngành, lực lượng liên tục tiến hành và tốn kém không nhỏ; hàng loạt biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đã được các lực lượng triển khai hết đợt này qua đợt khác, nhưng tình hình vi phạm nồng độ cồn vẫn rất căng thẳng.
Bình luận (0)