Đã có hơn 2.000 người Việt đăng ký tham gia kiện Apple

Tin mới

15/01/2018 14:19

(NLĐO)- Cho rằng hãng Apple đã cố tình làm chậm hiệu năng của các iPhone cũ nhằm bán pin và iPhone mới nên làn sóng kiện Apple đã lan tới Việt Nam, đến nay ở Việt Nam đã lên tới con số hơn 2.000 người.

Tính đến trưa ngày 15-1, trên trang http://batterydown.vn/ (trang web do Văn phòng Luật sư Kết Nối - Đoàn Luật sư TP Hà Nội lập ra để những người dùng iPhone tại Việt Nam, gặp tình huống về iPhone có thể đăng ký để tham gia vụ kiện),số người Việt Nam đăng kí khởi kiện Apple vì cố tình làm chậm hiệu năng của các iPhone cũ nhằm bán pin và iPhone mới đã lên tới con số hơn 2.000 người.

Đã có hơn 2.000 người Việt đăng ký tham gia kiện Apple - Ảnh 1.

Đến 13 giờ 45 phút ngày 15-1 đã có hơn 2.000 người đăng ký tham gia kiện hãng Apple trên trang web http://batterydown.vn/Việt Nam, được cho là quốc gia thứ 5 trên thế giới có người tiêu dùng sử dụng iPhone khởi kiện Apple vì hãng này đã âm thầm tự ý làm giảm hiệu năng của nhiều dòng iPhone đời cũ (iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone SE).

Trước đó, ngày 10-1 vừa qua, 2 luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối - Đoàn Luật sư TP Hà Nội là luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và luật sư Trần Mạnh Tùng đã chính thức đâm đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới. Đơn kiện đã được Tòa án nhân dân TP HCM tiếp nhận và xử lý. TP HCM là nơi có đại diện chính thức của Apple tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam.

Hai luật sư này nói rằng, họ quyết định thực hiện vụ kiện này với tư cách người tiêu dùng, đồng thời là luật sư. Thông qua vụ việc này, 2 luật sư mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: Quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại. Chính vì vậy, trong đơn khởi kiện, họ đề cập tới trách nhiệm của Apple đối với toàn bộ người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không chỉ riêng họ.

Hai luật sư này cũng cho rằng tính riêng tại Việt Nam, doanh thu của Apple mỗi năm lên tới 1 tỉ USD, thế nhưng hàng triệu người dùng gặp vấn đề liên quan đến sản phẩm lại không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Chính sách chăm sóc hậu mãi của Apple tại Việt Nam rất kém khi so với các thị trường khác và đây cũng không phải lần đầu Apple có cách ứng xử chưa thỏa đáng với khách hàng của mình tại Việt Nam.

Đồng thời, 2 luật sư cũng nhấn mạnh, dù Apple đã có động thái xin lỗi nhưng hãng này không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Trước đó, Apple chỉ đưa ra khuyến nghị thay pin để đảm bảo hiệu suất máy với giá ưu đãi. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây thực chất là một hình thức kiếm lời của Apple bởi mức phí thay pin được coi là "quá đắt".

Trong đơn kiện, 2 luật sư không có yêu cầu bồi thường số tiền cụ thể như các vụ kiện ở quốc gia khác vì luật pháp Việt Nam đòi hỏi phải có đầy đủ căn cứ để chứng minh thiệt hại thực tế xảy ra chứ không cho phép áp dụng phương pháp ước lệ. Tuy nhiên, nội dung này có thể được bổ sung trong quá trình tòa thụ lý và giải quyết. Những yêu cầu của 2 luật sư trong đơn khởi kiện là Apple phải đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt gây thiệt hại cho toàn thể người tiêu dùng Việt Nam, sửa phần mềm, hệ điều hành để điện thoại của toàn thể người tiêu dùng Việt Nam trở về đúng hiệu năng ban đầu, hoặc phải thay pin miễn phí.

Đây là lần đầu tiên Apple bị người dùng tại Việt Nam đâm đơn kiện. Sự kiện này đang thu hút sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng Việt và số lượng người tham gia đang tăng theo từng phút.

Huy Thanh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI