Trước thực trạng nhiều tuyến phố lát đá vỉa hè được giới thiệu có "độ bền 70 năm" nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp, Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về hoạt động đầu tư, quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Có 7/30 quận, huyện không có dự án lát vỉa hè bằng vật liệu đá tự nhiên.
Vỉa hè trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội sau khi được thay thế bằng loại đá tự nhiên rơi vào tình trạng vỡ nát, thậm chí tạo thành những hố nhỏ trên vỉa hè. Ảnh: Hữu Hưng
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết công tác khảo sát, thiết kế tại các dự án chỉnh trang vỉa hè của nhiều đơn vị chưa đầy đủ số liệu thông tin địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè. Hồ sơ nhiều công trình chưa có thiết kế chi tiết giải pháp xử lý đối với các vị trí khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm, chân cột đèn, gốc cây.
Ngoài ra, hồ sơ nhiều dự án chưa nêu rõ cơ sở, tiêu chí trong việc tính toán lựa chọn kích thước viên đá tùy theo đặc điểm, yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố. Điều này dẫn đến tình trạng tỉ lệ kích thước của viên đá lát (chiều dày so với kích thước dài, rộng) tại một số dự án chưa phù hợp.
Tại một số dự án, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế. Một số viên đá lát không đảm bảo khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Về tồn tại trong quy trình, kỹ thuật thi công, giám sát, một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình sử dụng, đơn vị hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông rồi khi hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật, dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.
Một số tuyến phố lát đá vỉa hè bị xuống cấp còn có nguyên nhân do bảo dưỡng, bảo quản sau khi lát đá chưa bảo đảm. Có hiện tượng mặt vỉa hè vừa lát đã có người và phương tiện sử dụng ngay, gây ra hiện tượng đá lát dễ bị bong tróc, nứt vỡ.
Ngoài ra, công tác quản lý và sử dụng vỉa hè tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng. Ở một số vị trí, kết cấu hè được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ. Tuy nhiên, thực tế sử dụng lại thành nơi dừng đỗ của nhiều xe ôtô hoặc làm vị trí lên xuống của nhiều phương tiện giao thông có tải trọng lớn. Vào giờ cao điểm, một số tuyến phố có hiện tượng các xe cơ giới di chuyển trên vỉa hè, gây ảnh hưởng đến độ bền của vật liệu lát vỉa hè.
Về giải pháp khắc phục, yêu cầu các quận, huyện cần lựa chọn sử dụng nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp hoặc tăng chiều dày tấm đá lát. Cần quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, tổ chức quản lý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ các loại đá lát. Các quận, huyện không sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình để áp dụng cho toàn bộ các tuyến phố...
Bình luận (0)