Dang dở đường Vành đai 3

Tin mới

02/10/2017 06:13

Việc xây dựng đường Vành đai 3 phải kêu gọi các nhà đầu tư chứ ngân sách không thể lo nổi

Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, tổng chiều dài khoảng 89,3 km, đi qua TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện dự án này vẫn còn dang dở vì gặp khó khăn về nguồn vốn.

Mới hoàn thành 16,7 km

Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án gồm nhiều phân đoạn. Trong đó, hiện chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (dài 16,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 15.000 tỉ đồng) đã được UBND tỉnh Bình Dương hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 với 4 làn xe.

Những đoạn còn lại gồm: từ Tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) dài 17,3 km, quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư dự kiến 9.260,7 tỉ đồng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang vay vốn để triển khai. Đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 dài 17,5 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 21.000 tỉ đồng và đoạn Quốc lộ 22 - Bến Lức dài 29,2 km, quy mô 8 làn xe, mức đầu tư dự kiến 40.000 tỉ đồng, đang lập dự án khả thi.

Dang dở đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (tỉnh Bình Dương) được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu Ảnh: GIA MINH

Đối với đoạn Bến Lức - Nhơn Trạch, dài 25 km, quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1), 8 làn xe (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư dự kiến 31.320 tỉ đồng được Bộ GTVT vay vốn ODA để thực hiện. Đoạn này khởi công tháng 7-2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Riêng đoạn Nhơn Trạch - Tỉnh lộ 25B, dài khoảng 5 km, 4 làn xe (giai đoạn 1), 8 làn xe (giai đoạn 2) và đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Tân Vạn, dài 9,4 km, 4 làn xe (giai đoạn 1), 8 làn xe (giai đoạn 2) hiện chưa được nghiên cứu đầu tư.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua tỉnh Bình Dương mới đưa vào khai thác giai đoạn 1 với 4 làn xe, trùng với một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đã giúp giảm tải rất lớn cho cửa ngõ chính từ Bình Dương ra vào TP HCM thông qua các tuyến Quốc lộ 1, 13, 1K, xa lộ Hà Nội... Ngày 26-9, ghi nhận trên Quốc lộ 1K ở cả 2 hướng từ TP HCM qua tỉnh Đồng Nai hoặc ngược lại, lượng phương tiện được chia bớt khi có thể rẽ vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến các tuyến khác như Quốc lộ 13 (Bình Dương), Quốc lộ 1 (TP HCM)...

Tại khu vực trên, việc thi công được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, cho phép các phương tiện lưu thông vào những nơi đã hoàn thành. Cụ thể, hướng từ Quốc lộ 13 qua Quốc lộ 1, các loại xe lưu thông vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn có thể cắt ngang Quốc lộ 1K rồi rẽ vào đường Châu Thới (trước khu vực đang tiếp tục thi công) hoặc các tuyến đường nhánh kế bên. Việc này đã giảm tải đáng kể cho giao thông ở khu vực. Đồng thời, cũng qua ghi nhận tại tuyến đường trên, ngoài việc tiếp tục thi công dự án, những đoạn đã đưa vào khai thác đang được bổ sung nhiều hạng mục như hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, trồng cây xanh trên dải phân cách...

Trong khi đó, trên địa bàn TP HCM, các phân đoạn đã được quy hoạch của tuyến Vành đai 3 qua quận 9 và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn đang chờ đầu tư xây dựng. Dự án này nhằm kết nối giữa những tuyến đường ở vành đai TP HCM như các quốc lộ 1, 13, 22, 1K cùng các tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây để tạo đà phát triển. Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 3 sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông ở các tuyến đường xuyên tâm TP, giúp giảm tình trạng kẹt xe cũng như tạo đà phát triển cho kinh tế vùng TP HCM và các địa phương lân cận.

Càng để lâu càng đội vốn

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng dự án đường Vành đai 3 nằm xa trung tâm TP HCM nên hiện chưa góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho TP.

Tuy nhiên, nếu nhìn về lâu dài thì việc xây dựng tuyến đường này là cần thiết. Bởi lẽ, khi các tuyến đường nội đô được kết nối với các trục đường chính thì các tuyến vành đai sẽ phát huy tác dụng, lúc này giao thông TP HCM sẽ kết nối với giao thông các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai tạo thành một vành đai kép kín từ phía ngoài. Từ đây, kéo giảm một lượng lớn phương tiện không cần thiết phải đi vào khu vực lân cận TP HCM, góp phần giảm áp lực giao thông cho TP. Thế nhưng, việc đầu tư này cần phải tính toán kỹ, tránh sử dụng các hình thức gây gánh nặng cho người dân.

Đồng quan điểm, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP HCM, cho rằng việc xây dựng đường Vành đai 3 là rất cần thiết. Đây là dự án cần nguồn vốn lớn, TP đang kêu gọi nhà đầu tư và tiến hành xã hội hóa. Do đó, nên kêu gọi các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, các đơn vị bất động sản lớn, tránh để thời gian kéo dài vì càng chậm thì vốn đầu tư càng tăng.

"Hiện nay, quỹ đất hai bên dự án này còn nhiều và giá trị còn thấp. Sau khi dự án hoàn thành, giá trị đất sẽ được nâng cao nên các nhà đầu tư bất động sản sẽ được hưởng lợi. Vừa rồi, TP phải kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án đường Vành đai 2, các dự án trọng điểm như vòng xoay Mỹ Thủy, dự án đường Võ Văn Kiệt kết nối với cao tốc Trung Lương… Vì vậy, dự án đường Vành đai 3 cũng phải kêu gọi các nhà đầu tư chứ ngân sách không thể lo nổi" - ông Trường phân tích.

Theo Sở GTVT TP HCM, đây là dự án lớn, do Bộ GTVT chủ trì nên TP cũng rất kỳ vọng sớm được thực hiện để cùng với các dự án đã và đang triển khai góp phần giải quyết bài toán giao thông cho TP HCM và các tỉnh lân cận. Về mặt địa phương, Sở GTVT TP HCM cho biết sẽ đáp ứng các yêu cầu của Bộ GTVT để thực hiện dự án. 

Kích thích phát triển kinh tế - xã hội

Trước đó, làm việc với Bộ GTVT, UBND TP HCM đã đề nghị bộ này xem xét thực hiện dự án đường Vành đai 3 nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho TP, kích thích phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa thể thực hiện vì gặp khó khăn về nguồn vốn.

GIA MINH - THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI