Một trong nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là tình trạng đỗ ôtô vô tội vạ dưới lòng đường, mà sự tùy tiện ấy lại có lý do thiếu bãi giữ xe.
Để giải quyết vấn đề này, đặc biệt là tại khu vực trung tâm, thành phố đã lên kế hoạch xây dựng 4 bãi giữ xe ngầm. Tuy nhiên, đến nay, 3 trong số đó vì một số trở ngại đã "nghẽn đường khai sinh".
Giải pháp mà ngành chức năng đưa ra là "thay bãi ngầm bằng bãi nổi", đồng nghĩa với việc chuyển sự ưu tiên trước mắt sang các bãi xe ngầm lắp ghép. Một hệ thống thông minh sẽ lần lượt đưa những ôtô trong bãi đỗ vào các ngăn của giàn thép rồi nâng chúng lên cao; khi tài xế muốn lấy xe, chỉ việc thực hiện thao tác như bấm thang máy... là hình ảnh nhiều người nghĩ tới. Mô hình này được đánh giá chi phí thấp, lắp đặt nhanh, tối ưu hóa diện tích không gian.
Trong lúc các giải pháp dài hơi về bãi xe ngầm đang "bí", TP HCM cần áp dụng sớm các bãi nổi. Dù là tạm thời nhưng nó sẽ tối giản bài toán về đỗ xe, giảm thiểu bức bối về tắc đường. Thậm chí, nếu tính toán khéo còn tạo điểm nhấn về kiến trúc, góp phần kích thích du lịch…Và, đó như một thành tố quan trọng trong hệ thống các giải pháp xóa tình trạng kẹt xe, góp phần "giữ lại" 6 tỉ USD bị thiệt hại nêu trên.
Bình luận (0)