xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề nghị rà soát nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường Vành đai 3

QUỐC BẢO

(NLĐO) - Một số địa phương từ chối cung cấp cát cho dự án Vành đai 3 TP HCM với lý do ưu tiên phục vụ cho các dự án trọng điểm tại địa phương.

TP HCM và các địa phương đang nỗ lực để đến tháng 6-2023 khởi công dự án đường Vành đai 3. Mới đây, Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) TP HCM đã họp về việc đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) phục vụ dự án này. Buổi họp có sự tham gia của Sở TN-MT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông).

Đề nghị rà soát nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Dự án đường Vành đai 3 đi qua đường Lã Xuân Oai, phường Long Trường, TP Thủ Đức.

Theo ý kiến các đơn vị dự họp, nhu cầu đất đắp nền và đá xây dựng cho dự án cơ bản đáp ứng.  Trong đó, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương và Long An cam kết đáp ứng đủ khối lượng đất đắp nền cung cấp cho dự án, riêng Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu VLXD.

Sở TN-MT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cùng cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu đá xây dựng của dự án (mỗi tỉnh 1,76 triệu m3), Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20%.

Đối với cát xây dựng, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu VLXD cho dự án; Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu dự án.

Đối với 30% khối lượng cát xây dựng còn lại, Sở TN-MT TP HCM dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, Sở TN-MT tỉnh An Giang cho hay các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác, đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh TP Long Xuyên, tuyến N1 Tân Châu - Châu Đốc.

Mặt khác, tỉnh An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Đối với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 50% nhu cầu dự án. Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh.

Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên hai địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Với tình hình trên, Sở TN-MT TP HCM đã kiến nghị UBND thành phố có văn bản gửi UBND các tỉnh gồm Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) phục vụ dự án đường Vành đai 3.

Đồng thời, giao Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 phối hợp với Ban Giao thông và các tỉnh xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ của các địa phương. Từ đó, lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và danh sách các mỏ dự phòng, các mỏ đang gia hạn giấy phép để báo cáo UBND TP.

Cơ quan chức năng dự kiến nhu cầu VLXD cho dự án là rất lớn, theo đó, đất đắp nền đường là gần 1,7 triệu m3, cát đắp nền đường hơn 7,2 triệu m3, cát xây dựng gần 1,5 triệu m3 và đá xây dựng 4,4 triệu m3.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo