Ngày 30-7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra giấy xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và các loại giấy tờ khác của tài xế trước khi lưu thông vào nội đô Hà Nội - Ảnh: Ngô Nhung
Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp phản ánh về về việc quy định các biện pháp phòng dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hóa của nhiều địa phương còn phức tạp, không thống nhất, làm phát sinh thêm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hoá phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong khi đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh, hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có sản xuất công nghiệp. Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị không phân biệt địa giới hành chính.
"Vì vậy, khi không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa"- Bộ Công Thương lo ngại.
Cơ quan này cũng chỉ rõ, sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, điện tử... trong chuỗi giá trị toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.
Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng hơn 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như hàng chục triệu lao động trong các ngành nghề liên quan...
Bởi vậy, để thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, Bộ Công Thương cho rằng, những người lao động trong các ngành vận tải (đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu...) đóng vai trò quan trọng tương tự với các lực lượng tuyến đấu chống dịch (như đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân tuyến đấu chống dịch...).
Họ có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch cũng như trong việc cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước. Từ đó, có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.
Tuy nhiên trên thực tế, Bộ Công Thương cho biết, do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19.
Do đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, TP bổ sung đối tượng lao động trong các ngành vận tải và logistics, đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu... là đối tượng ưu tiên như lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Bình luận (0)