Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an - cơ quan chủ trì soạn thảo - đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ôtô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam như quy định hiện hành.
Đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi
Thay vào đó, dự thảo luật này chỉ quy định: Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe môtô, xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai), cho biết nhiều tháng nay, công ty rất khó trong việc tìm tài xế có giấy phép lái xe (GPLX) hạng E (điều khiển xe khách trên 30 chỗ ngồi) nhằm thay thế cho loạt lái xe đã bước sang tuổi 55.
Theo quy định hiện hành, những lái xe này buộc phải chuyển GPLX xuống hạng D, không còn đủ điều kiện để điều khiển phương tiện trên 30 chỗ.
Cũng theo ông Bằng, điều kiện để nâng hạng GPLX từ hạng D lên hạng E rất chặt chẽ vì cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hành nghề, có tối thiểu 50.000 km lái xe an toàn nên số tài xế có GPLX hạng E hiện nay rất ít.
Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết rất nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh tình trạng lái xe còn sức khỏe nhưng do hạn chế độ tuổi theo quy định nên không được đổi GPLX dù chưa đến tuổi nghỉ hưu. Những tài xế này đều từ 50-55 tuổi nên rất khó xin việc khác, trong khi doanh nghiệp tuyển dụng mới gặp nhiều khó khăn.
Ông Quyền cho biết việc bỏ quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi đã được Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam góp ý nhiều lần.
Bình luận (0)