xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề xuất rà soát lại thời điểm xây dựng cầu thay phà Cát Lái

Thu Hồng

(NLĐO)- TP HCM cần có các đánh giá hiện trạng mạng lưới giao thông, quy hoạch tổng thể để thống nhất thời điểm và sự cần thiết khi đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái (nối TP HCM và tỉnh Đồng Nai).

Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP HCM sớm rà soát tổng thể toàn bộ hiện trạng mạng lưới giao thông thành phố, dự báo biến động dân số, nhu cầu đi lại của người dân khu vực TP HCM và tỉnh Đồng Nai để đánh giá sự cần thiết, thời điểm đầu tư dự án trên.

Trước đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 phương án vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nhưng TP HCM và tỉnh Đồng Nai chưa quyết định.

Theo Sở GTVT TP HCM, qua các hồ sơ gần nhất của đơn vị tư vấn gửi thì các hồ sơ còn sơ sài, chưa đủ cơ sở xem xét lựa chọn phương án, vị trí tuyến phù hợp. 

Các phương án 1, 2, 3 theo đề xuất có hướng tuyến song song và cách 4-6 km với tuyến đường Vành đai 3 (đoạn từ Tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến thi công, đưa vào sử dụng năm 2025). Do đó cần rà soát lại sự cần thiết đầu tư và thời điểm đầu tư dự án cho phù hợp.

Ngoài ra, khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có 2 hướng kết nối bằng đường bộ TP HCM gồm: Vành đai 3, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây - trục Đông Tây, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành - trục Bắc Nam, các dự án này đang được triển khai đầu tư, dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 2021-2025.

Đề xuất rà soát lại thời điểm xây dựng cầu thay phà Cát Lái - Ảnh 1.

Phà Cát Lái đang hoạt động

Trước đó, kết quả nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu thay phà, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, TP HCM và UBND TP Thủ Đức nhận thấy phương án tuyến quy hoạch sẽ phát sinh nhiều vướng mắc, khó bảo đảm tính khả thi như: Phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m, việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. 

Chưa kể, quá trình thi công nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên tuyến, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.

Từ thực tế trên, Sở GTVT TP HCM kiến nghị UBND TP cần nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai trên cơ sở Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức rà soát lại tổng thể quy hoạch chung mạng lưới giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP HCM. 

Qua đó, rà soát, cập nhật tình hình đầu tư các công trình kết nối vùng giữa 2 địa phương này cũng như đánh giá tổng thể nhu cầu vận tải hàng hóa, vận tải hành khách…

Trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất các phương án kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP HCM, lựa chọn phương án tối ưu, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến các đồ án quy hoạch, dự án đã được duyệt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo