Hãng tin Reuters (Anh), một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới, hồi tháng trước ra thông báo thiết lập "Paywall" (bức tường phí) - hình thức thu phí độc giả từ ngày 1-6-2021. Bên cạnh việc hướng đến lượng độc giả toàn cầu, hãng tin này đã cải tiến trang web với hy vọng sẽ thu hút đối tượng độc giả chuyên nghiệp sẵn sàng trả mức phí 34,99 USD/tháng cho những tin tức chuyên sâu.
Bài toán về chất lượng
Khi áp dụng mô hình tường phí, Reuters sẽ miễn phí cho độc giả 5 tin bài, sau đó sẽ yêu cầu người dùng đăng ký tài khoản nếu muốn tiếp tục cập nhật thông tin trên trang Reuters.com.
Ông Josh London, Giám đốc tiếp thị của Reuters, cho biết động thái này là cuộc chuyển đổi số lớn nhất tại Reuters trong một thập kỷ qua. Có khoảng 41 triệu người truy cập trang web của Reuters mỗi tháng nhưng hãng tin này không tính phí truy cập như các trang web tin tức khác trong cùng phân khúc trong suốt một thời gian dài.
Một số báo điện tử trong nước mới đây triển khai thử nghiệm thu phí nội dung, trong khi nhiều báo Âu, Mỹ đã làm từ lâu và có lượng độc giả đăng ký từ vài trăm ngàn đến 7,5 triệu (The New York Times)
Mức phí của Reuters đắt hơn so với 18,42 USD của tờ The New York Times (NYT) nhưng không quá chênh lệch với các tổ chức tin tức cùng mô hình, gồm The Wall Street Journal với 38,99 USD/tháng được áp dụng vào năm 1996 và Bloomberg với tường phí 34,99 USD/tháng từ năm 2018. Reuters cho biết họ đã thiết kế lại trang web của mình để hướng đến độc giả chuyên nghiệp và có kế hoạch đầu tư vào các mảng như tin tức pháp luật và sự kiện trực tiếp.
Trước Reuters, The Wall Street Journal (Mỹ) là tờ báo đầu tiên áp dụng mô hình tính phí độc giả từ năm 1996. Sau đó, hầu hết các ấn phẩm lớn của Mỹ đã nối gót chiến lược này, trong đó có NYT, tờ báo được xem là một trong những minh chứng về sự thành công của tường phí.
Năm 2018, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Reuters là hãng tin Bloomberg cũng đã thực hiện hình thức thu phí đối với các thông tin của mình. Tuy không tiết lộ về số lượng người đăng ký nhưng Bloomberg tuyên bố con số này cao hơn nhiều so với kỳ vọng.
Tạo được sự khác biệt
Ông Ken Doctor, một nhà phân tích truyền thông kỳ cựu, người sáng lập công ty tin tức và thông tin địa phương Lookout Local, nhận định việc áp dụng tường phí là "trễ nhưng không quá muộn". Nhà phân tích này cũng nhấn mạnh: "Câu hỏi quan trọng đối với một người tiêu dùng tin tức kinh doanh là họ sẽ nhận được giá trị cao hơn nào từ Reuters mà không thể tìm thấy từ Bloomberg hay The Wall Street Journal? Đó cũng chính là câu hỏi dành cho tất cả những tờ báo muốn triển khai mô hình thu phí độc giả trong bối cảnh cạnh tranh tin tức ngày càng khốc liệt".
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Josh London cho biết qua nhiều tháng nghiên cứu cho thấy các độc giả được chia thành hai nhóm riêng biệt, gồm những người muốn tin tức nóng hổi và đối tượng tìm kiếm các thông tin phân tích cũng như những tin tức ảnh hưởng đến ngành của họ. Trong thời gian tới, Reuters sẽ tung ra các phần mới trên trang web cho người đăng ký bao gồm tin tức pháp luật, kinh doanh bền vững, năng lượng, chăm sóc sức khỏe và ngành công nghiệp ôtô. Họ cũng có kế hoạch giới thiệu các bản tin theo những ngành cụ thể.
"Nghệ thuật" thu phí
Tại Mỹ, lượng phát hành của báo in suy giảm nghiêm trọng vào đầu thế kỷ XXI. Việc sụt giảm lượng phát hành và mất độc giả ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu quảng cáo. Trong bối cảnh đó, các tờ báo đã tìm kiếm những mô hình kinh doanh khác và hình thức tính phí cho nội dung trực tuyến trở thành nguồn thu mới của hầu hết tờ báo. Việc cung cấp nội dung trực tuyến có giá trị duy nhất hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ sẵn sàng chi trả của độc giả. Để tạo ra những sản phẩm tin tức chất lượng cao trong thời đại internet, bộ phận biên tập tin tức báo chí đã khởi động một cuộc cách mạng kỹ thuật số.
Điển hình là tờ NYT, từ năm 1999 đã thành lập một bộ phận kỹ thuật số để hoạch định nội dung số và phục vụ cho thói quen đọc của độc giả trực tuyến. Hiểu bạn đọc, phân chia người dùng hợp lý, nắm bắt sở thích độc giả là cơ sở cho ra đời những sản phẩm nội dung chất lượng cao trong thời đại internet và là nền tảng của hoạt động thu phí. Vào năm 2017, NYT đã khởi chạy một loạt thử nghiệm sản phẩm và dịch vụ đọc theo sở thích.
Không dễ đạt thỏa thuận
Reuters cuối tháng 5 vừa qua thông báo hoãn thu phí tin tức trên trang web của họ do những tranh cãi về vấn đề này với Công ty Refinitiv, đối tác mua tin lớn nhất của hãng này, chưa được giải quyết. Refinitiv là nhà cung cấp dữ liệu tài chính hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Giao dịch chứng khoán London (LSEG). Hai bên đang thảo luận để giải quyết các tranh chấp.
Bình luận (0)