Tháng 3-2004, dự án Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn (nằm phía Đông huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) với kinh phí đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được triển khai chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 triển khai từ năm 2010.
Dân đã nhiều lần kiến nghị
Dự án này từng được xem là "phao cứu sinh" cho tàu thuyền ngư dân trong và ngoài tỉnh đánh bắt ở khu vực xung quanh huyện vào neo đậu, tránh trú mỗi khi bão tố. Dự kiến sau khi hoàn thành có thể tiếp nhận khoảng 500 tàu cá công suất trên 400 CV vào neo đậu tránh trú thiên tai, đồng thời phát triển hạ tầng nghề cá cho địa phương.
Có mặt tại khu vực triển khai dự án những ngày giữa tháng 4, chúng tôi chứng kiến khung cảnh ngổn ngang khi hàng ngàn khối đất đá đổ khắp nơi. Khu vực thân đê chắn sóng vẫn còn rất nhiều vị trí dang dở, thiết bị thi công vương vãi cả trên bờ và dưới mặt nước.
Ông Phạm Văn Luận (ngụ thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn) cho biết lúc công trình mới triển khai, bà con ngư dân rất vui vì nghĩ sẽ có chỗ neo đậu tàu thuyền khi có bão tố. Nhưng công trình thấy triển khai rất lâu rồi, làm mãi không xong. Do việc nạo vét đất đá nham nhở, chỗ cạn, chỗ sâu, khi thủy triều lên cao thì tàu thuyền ra vào được nhưng thủy triều rút thì đá ngầm trơ lên và trở thành bẫy cho những tàu lớn, đặc biệt tàu khác tỉnh vào neo đậu tránh trú gió bão thường xuyên bị nạn.
Cũng theo ông Luận, vì công trình làm quá chậm, trong khi nhu cầu neo đậu tàu thuyền quá lớn nên rất nhiều tàu cá sau khi vào đất liền bán cá xong, tìm nơi neo trú trong đó không thể về lại Lý Sơn. "Việc này gây rất nhiều thiệt hại cho ngư dân. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị chính quyền có giải pháp để khu neo trú nhanh chóng hoàn thành nhưng hơn chục năm rồi mọi thứ vẫn giẫm chân tại chỗ" - ông Luận bức xúc.
Dự án Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn hiện vẫn ngổn ngang
Còn nhiều vướng mắc
Dự án này lúc đầu do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đầu năm nay, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi sáp nhập ban này và dự án trên do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Đồng thời, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định phê chuẩn thời gian hoàn thành giai đoạn 2 vào cuối năm 2021; yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và cá nhân liên quan đến việc để dự án kéo dài.
Đại diện chủ đầu tư cho biết sau khi tiếp nhận dự án, đơn vị đã nhiều lần khảo sát thực tế và xác định công trình còn rất nhiều vướng mắc cần tháo gỡ như khối lượng đất đá cần nạo vét lên đến hơn 5.000 m3. Điều đáng nói là trong khảo sát thiết kế của chủ đầu tư trước đây, vấn đề này không được đề cập nên phải điều chỉnh, bổ sung. Cùng với đó, công trình vừa xây dựng vừa khai thác nên nhiều tàu thuyền neo trú trong công trường ảnh hưởng đến quá trình thi công. Trong khu vực thi công ở mặt nước và cả trên bờ bị vướng hàng loạt bè hút cát của nhiều hộ dân dẫn đến bị bồi lấp sau nạo vét.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, dù công trình còn rất nhiều vướng mắc nhưng với yêu cầu của tỉnh phải hoàn thành vào cuối năm 2021, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công nỗ lực bảo đảm tiến độ.
Giải quyết nhanh các vướng mắc
"Chúng tôi đang phối hợp huyện Lý Sơn để khắc phục những tồn tại liên quan ngư dân địa phương. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật lực và triển khai các phương án để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải quyết nhanh nhất các vướng mắc, hoàn thành xong và dứt điểm một số hạng mục dang dở của công trình" - ông Đỗ Tâm Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết.
Bình luận (0)