DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM: Không phân biệt nhà đầu tư

Tin mới

18/05/2019 07:00

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế, chỉ cần đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm là được đấu thầu tham gia dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Sáng 17-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Hội nghị có sự tham dự của khoảng 100 nhà đầu tư trong nước và 50 nhà đầu tư quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...

Bình đẳng, không phân biệt

Đây là hội nghị quan trọng nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về dự án; quy trình sơ tuyển; yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định pháp luật; những thông tin cần thiết về môi trường đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT, đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, trước mắt sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành. Trong số này có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước đầu tư cho 3 dự án nói trên là 55.000 tỉ đồng. "Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng" - Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin.

DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM: Không phân biệt nhà đầu tư - Ảnh 1.

Đồ họa các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam Nguồn: Bộ GTVT

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP sẽ được thực hiện đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư. Để bảo đảm việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam và phù hợp thông lệ quốc tế, Bộ GTVT đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young. Đây là các hãng kiểm toán hàng đầu thế giới, tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng.

"Hồ sơ mời thầu 8 dự án cao tốc đã được ban hành. Các tiêu chí lựa chọn sơ tuyển nhà đầu tư cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án" - ông Nhật khẳng định.

Lo ngại nhà đầu tư Trung Quốc?

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT), cho biết đến thời điểm này, Bộ GTVT đã bán ra 80 bộ hồ sơ. Cùng với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng mua hồ sơ. Có dự án nhận được sự quan tâm của 13 nhà đầu tư. Dự kiến trong 2 tháng tới, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia.

Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam được rút kinh nghiệm từ các dự án BOT. Theo đó, các tỉnh, thành phải bảo đảm giao mặt bằng sạch để nhà đầu tư yên tâm. "Chúng tôi chỉ đạo các cơ quan thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành có dự án đi qua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư trước khi bắt tay khởi công công trình" - Bộ trưởng Thể thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, dự án thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn được những nhà thầu uy tín. Chính phủ Việt Nam mong muốn lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính tốt, kinh nghiệm để trao 8 dự án PPP, thông qua đấu thầu quốc tế cạnh tranh, bình đẳng và minh bạch.

Liên quan đến việc dư luận lo ngại có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc muốn tham gia các dự án, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, cho rằng Việt Nam đang là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới và theo quy định của tổ chức này, các quốc gia thành viên đều có một bộ quy chế mua sắm của Chính phủ (GPA), trong đó yêu cầu tất cả các nước thành viên không được phân biệt đối xử với bất kể một quốc gia nào. "Việc nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam là điều hoàn toàn bình thường, giống như các nhà đầu tư trong nước hay các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác, vì thế chúng ta không được phân biệt đối xử" - ông Nguyễn Danh Huy nói.

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, vấn đề dư luận quan tâm đó là chất lượng và tiến độ. Đây là điều quan trọng hơn việc nhà đầu tư đến từ quốc gia nào. 

Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong nước

Ông Nguyễn Danh Huy cũng cho rằng các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có đủ cơ hội tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam. Thậm chí, các nhà đầu tư trong nước còn có nhiều cơ hội hơn do họ thông thuộc về địa hình, địa chất, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và luật pháp của Việt Nam.

Theo ông Huy, Luật Đấu thầu cũng cho phép các nhà đầu tư liên danh với các nhà đầu tư khác (trong và ngoài nước) để bảo đảm năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu. Do vậy, các tiêu chí tối thiểu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ... không làm giảm khả năng tham gia của nhà đầu tư Việt Nam.

VĂN DUẨN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI