xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng đặt vào sự đã rồi!

QUỐC ĐẠT

Có lẽ khi những con đường tránh được khởi công hay các đoạn quốc lộ được "tân trang" vá dặm, chỉ những quan chức có trách nhiệm và nhà đầu tư mới biết rõ "đường đi nước bước" của dự án BOT.

Còn người dân, sẽ chẳng mấy ai hay rồi đây sẽ có trạm BOT chắn ngang, thu phí, bất kể thực sự họ có đi qua hay không hay chỉ bị phải "mượn đường" một đoạn ngắn, không đi trên đoạn dài mà vẫn móc hầu bao trả phí.

Khi ký hợp đồng với các công ty Nam Triệu, Đại Nguyên Dương để đóng những con tàu vỏ thép theo Nghị định 67/CP, ngư dân tỉnh Bình Định chẳng bao giờ nghĩ rằng họ sẽ nhận những sản phẩm "lỗi", sai từ thiết kế, máy móc cung ứng theo tàu cho đến vật liệu quan trọng nhất là thép đóng vỏ tàu cũng không đúng hợp đồng đã ký. Đến khi những con tàu không thể ra khơi hoặc ra khơi bị hỏng hóc phải trở về nằm bờ, vụ việc vỡ lở, mất hàng tháng đối chất, kiểm tra, sự thật dần sáng tỏ thì người thiệt hại vẫn cứ là những ngư dân chân chất, thật thà. Các cán bộ đăng kiểm cấp chứng nhận cho các tàu bị kiểm điểm, một số máy không chính hãng được thay bằng máy chính hãng nhưng những con tàu vỏ thép Trung Quốc vẫn không được thay bằng thép Hàn Quốc như trong hợp đồng.

Trước lo lắng của ngư dân về chất lượng thép Trung Quốc "đánh tráo" làm vỏ tàu e rằng không bảo đảm an toàn cũng như không rõ độ bền sử dụng bao nhiêu năm, đại diện Phòng Đăng kiểm tàu cá thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản giải thích thép được dùng để đóng 5 chiếc tàu trên có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng là đạt chuẩn mác A, đủ điều kiện đóng tàu cá.

Do áp lực nợ nần bởi tàu nằm bờ lâu ngày, các chủ tàu đều đồng ý để nguyên vỏ tàu được làm bằng thép Trung Quốc rồi sơn sửa lại. Họ không có sự lựa chọn nào khác khi nhiều tháng ròng không được ra khơi, nợ vay ngân hàng thúc bách. Những con tàu hư hỏng nằm bờ, nếu không sửa chữa sẽ hư hỏng thêm, thôi đành sửa lại mà ra khơi, gỡ gạc chút nào hay chút đó. Chính các doanh nghiệp đối tác và cả các cơ quan chức năng đã không tròn trách nhiệm, đặt ngư dân vào tình thế đã rồi, đành chấp nhận phương án do đối tác đưa ra, dù trong lòng chẳng vui vẻ gì.

Trong làm ăn, đó là một thất bại. Người bị thua thiệt, kẻ không còn chữ tín. Tương tự, các chủ dự án BOT "tay không bắt giặc" đã lấy đi thiện cảm của nhiều người dân và chủ phương tiện sau khi cung cách làm ăn, thu lợi được phơi bày; khi đẩy những người dân và phương tiện vào tình thế phải đi trên con đường do họ sắp đặt. Trong kinh doanh, thực hiện theo hợp đồng ký kết, nguyên tắc đôi bên cùng có lợi "win - win" mới là tối ưu. Khôn lỏi, dùng mánh khóe để đạt phần lợi về mình, đẩy thua thiệt cho người khác, làm sai hợp đồng là điều tối kỵ. Anh chỉ có thể làm được một vài lần, sau đó sẽ bị cạch mặt. Tất nhiên, với kẻ làm ăn chụp giật, chỉ một lần với một đối tác là đủ, họ sẽ đi tìm con mồi khác, đó mới là điều đáng lo, mới là sự phức tạp của đời sống, của thương trường.

Chỉ xin nhớ rằng: Phải trung thực, đàng hoàng với dân. Đẩy những người dân vào thế khó là điều thất đức, sẽ gánh hậu quả khó lường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo