Như vậy là đã loại trừ yếu tố sự cố hỏng phanh theo lời khai ban đầu của tài xế Phạm Thành Hiếu lúc ra trình diện cơ quan công an. Nguyên nhân gây tai nạn nhiều khả năng là do tài xế mất kiểm soát bởi trước đó có uống bia (Hiếu khai), đồng thời cơ quan chức năng đã xét nghiệm và cho biết tài xế này dương tính với chất ma túy.
Tình trạng cánh tài xế xe khách, xe tải, xe container chạy đường dài dùng ma túy để "thêm phấn khích, thêm tự tin" đã được cảnh báo nhiều năm nay, đặc biệt số vụ tài xế dùng ma túy đá, gây tai nạn trong trạng thái đang "ngáo" gần đây xảy ra khá nhiều. Sau mỗi vụ tai nạn nghiêm trọng, dư luận lên án kịch liệt, cơ quan hữu trách cam kết sẽ siết chặt đào tạo và sát hạch lái xe, mạnh tay xử phạt hành vi vi phạm, tăng cường thanh - kiểm tra..., song rồi đâu lại vào đấy. Tài xế điều khiển xe lớn, lại chạy đường xa, mà dùng ma túy thì có khác nào thủ sẵn dao giết người!
Dịp lễ vừa qua lẽ ra là những ngày vui thì hóa thành buồn và ám ảnh bởi tai nạn giao thông (TNGT) quá nhiều. Theo website của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cập nhật tới 19 giờ ngày 1-1, 3 ngày lễ Tết dương lịch, cả nước xảy ra 147 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 61 người; bình quân 27,5 người chết do TNGT/ngày. Hỏi có nơi đâu mà giữa thời bình, số người chết từng ngày nhiều như đang thời chiến? Thêm vụ ở huyện Bến Lức chiều 2-1 nữa, đủ thấy tình hình khủng khiếp đến mức nào. Vậy mà cách nay vài hôm có quan chức lãnh đạo về ATGT quốc gia bảo rằng "giao thông ở Việt Nam đã an toàn hơn"(?!).
Giải pháp trước mắt và rất cần thiết là tổ chức kiểm tra nhanh (test) ma túy đối với cánh tài xế để ngăn chặn TNGT từ xa. Cách nay đúng 4 năm, các lực lượng liên ngành tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp làm việc này đối với 152 tài xế, phát hiện 13 trường hợp có sử dụng ma túy. Nay, ngày 3-1, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, bắt đầu từ quý I/2019, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả tài xế, ban đầu tập trung vào lái xe khách, lái xe container.
Từ năm 1991, nước Mỹ ban hành quy định mọi ứng viên xin việc chạy xe tải phải qua xét nghiệm ma túy. Do xét nghiệm nước tiểu chỉ phát hiện được đối tượng sử dụng ma túy trong 2-3 ngày nên từ giữa năm 2018, Hiệp hội Xe tải Mỹ đề xuất quy định xét nghiệm nang tóc thay vì nước tiểu bởi xét nghiệm tóc cho kết quả chính xác trong vòng 90 ngày nếu ứng viên nào đó dùng chất cấm. Còn ở Việt Nam, đây dù là việc khó nhưng phải làm và lẽ ra đã phải được tiến hành sớm hơn nếu nghĩ đúng "mạng người là trên hết".
TNGT khiến nền kinh tế chúng ta mất khoảng 2,5%-3% GDP/năm, tức tổn thất gần 115.000 tỉ đồng, tương đương 300 tỉ đồng/ngày. Nhân mạng, tiền của tốn kém vô kể như vậy, các cơ quan hữu trách đừng có hứa nữa mà hãy hành động thật quyết liệt đi!
Bình luận (0)