Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TP HCM. Đồng Nai sẽ thực hiện dự án này trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.
Với quyết định trên, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TP HCM trong suốt quá trình triển khai dự án.
Trước đó, Thủ tướng đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT, trong đó có dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái.
Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60 m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra phương án tỉnh này sẽ làm phần đường dẫn phía Đồng Nai dài hơn 260 m, rộng 56 m theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT); còn TP HCM sẽ chủ trì thực hiện phần đường dẫn phía TP HCM dài hơn 620 m, rộng 60 m, cũng theo hình thức BT. Tổng kinh phí dự án khoảng 7.200 tỉ đồng, công trình có thể khởi công vào năm 2020.
Cầu cát lái sẽ thay phà Cát Lái nối TP HCM - Đồng Nai
Liên quan đến dự án, giữa năm 2018, hai địa phương cũng đã thỏa thuận xác định để Đồng Nai chủ trì thực hiện công trình cầu Cát Lái nối trục kinh tế phía Đông. Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị để Đồng Nai nhận trách nhiệm xây cầu bắc qua sông Đồng Nai. Đề nghị trên đã được Phó giám đốc Sở GT-VT TP HCM Nguyễn Văn Tám tán thành.
Phía TP HCM cho hay hiện TP đang rất nhiều việc, nguồn kinh phí chưa tập trung được, khó triển khai nhanh nên nếu để Đồng Nai chủ trì thực hiện dự án cũng là hợp lý. Còn phía tỉnh Đồng Nai cho rằng tỉnh này cần kíp việc xây cầu hơn nên muốn đứng ra chủ trì thực hiện dự án.
Cầu Cát Lái nối trục kinh tế phía Đông, có chủ trương xây dựng từ nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được. Ở một khía cạnh khác, khi câu được xây xong, kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế ở một vùng rộng lớn của 2 tỉnh, thành. Đô thị bỏ hoang Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được kỳ vọng sẽ hồi sinh.
Đô thị Nhơn Trạch được xây dựng rồi… bỏ hoang lâu nay tại Đồng Nai một phần được cho là vì cách trở về địa lý nên không thể hấp dẫn cư dân cũng như các nhà đầu tư. Vùng kinh tế phía Đông cũng được kỳ vọng sẽ thay da đổi thịt khi sân bay quốc tế Long Thành được triển khai thực hiện và đi vào khai thác.
Một doanh nghiệp Singapore quan tâm đến dự án cầu kết nối TP HCM - Đồng Nai
Cũng liên quan đến dự án cầu Cát Lái, sáng 28-8, làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn lãnh đạo cấp cao TP HCM, Công ty Surbana Jurong- Singapore đã bày tỏ quan tâm tới dự án cầu kết nối tỉnh Đồng Nai với TP HCM.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho hay dự án xây cầu kết nối từ Cảng Cát Lái- TP HCM sang huyện Nhơn Trạch- Đồng Nai" đang kêu gọi chủ đầu tư, nếu phía Singapore quan tâm thì có thể tìm hiểu. TP sẽ hỗ trợ việc giới thiệu các nhà đầu tư Singapore với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải...
T.Trâm
Bình luận (0)