Ngày 9-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết sau quá trình kiểm tra, xác minh hồ sơ về nguồn gốc 3 cây "quái thú" bị CSGT bắt giữ trên đường QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh, đơn vị kết luận 2 trong số 3 cây này có hồ sơ, nguồn gốc rõ ràng nên sẽ được trả lại cho chủ sở hữu là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Trước đó, hồ sơ 2 gốc cổ thụ "khủng" này đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk thực hiện công tác xác minh tại địa phương và kết luận đúng nguồn gốc.

Được trả lại, 2 cây quái thú vẫn nằm tại chỗ - Ảnh 1.

Các cây đa sộp vẫn còn tại bãi đất trống (Ảnh chụp trưa ngày 9-4)

Cụ thể là cây đa sộp được chở trên xe biển số 73C-02148 và rơ-mooc BKS 73R-00382 được xác nhận có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Phạm Đình Thướng (ngụ thôn 3, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk). Cây đa sộp còn lại được chở trên xe BKS 73C-04605 và rơ-mooc BKS73R-00201, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Y Nô Byă (ngụ buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Được trả lại, 2 cây quái thú vẫn nằm tại chỗ - Ảnh 2.

Một trong 3 cây đa sộp đang tại bãi hạ tải (ảnh chụp trưa ngày 9-4)

Riêng cây được chở trên xe BKS: 73C-02880 là không đúng với thực tế hồ sơ ông Chương cung cấp nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế tiếp tục tạm giữ, làm rõ.

Theo ghi nhận, vào trưa ngày 9-4, cả 3 cây đa sộp này vẫn đang bị "bỏ rơi" tại vị trí cũ ở một bãi đất trống cạnh đường QL1 đoạn tránh TP Huế thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Các cây đa sộp đang ở bãi hạ tải

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ 2, đóng tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết muốn vận chuyển các cây này, đơn vị vận tải phải xin giấy phép lưu thông siêu trường, siêu trọng tại Cục Quản lý đường bộ 2 hoặc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế. Hồ sơ phải nói rõ tuyến đường lưu thông, điểm xuất phát và điểm đến; nếu xin giấy phép ở Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế cần cung cấp thêm tình trạng các cây cầu trên tuyến đường, căn cứ vào thực tế để cấp.

Q.Nhật