Chiều 26-11, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gửi thông cáo đến các cơ quan báo chí thông tin về kế hoạch thi công bù lún đầu cầu, cống thuộc phạm vi các gói thầu số 2, 3A, 3B dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phát hiện nhiều vị trí lún đầu cầu - Ảnh 1.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo thông cáo, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được phân chia thành 13 gói thầu. Trong đó, 8 gói thầu thuộc đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (gói thầu số 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6 và 7), đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017; 5 gói thầu thuộc đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ (gói thầu A1, A2, A3, A4 và A5), đưa vào vận hành ngày 2-9-2018.

Trong quá trình vận hành khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ở một số vị trí đầu cầu, cống xuất hiện hiện tượng lún đầu cầu, đầu cống.

"Nhằm đảm bảo giao thông êm thuận và an toàn giao thông, VEC đã yêu cầu các nhà thầu lên kế hoạch để thảm bù lún thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu cũng như sửa chữa các khiếm khuyết công trình trước khi hết thời gian bảo hành, đặc biệt là gói thầu 3A (cầu Kỳ Lam) đã hết thời hạn 24 tháng bảo hành" – VEC viết.

Các vị trí dự kiến khắc phục những khiếm khuyết thuộc phạm vi các gói thầu sử dụng nguồn vốn JICA cụ thể như hình bên dưới.

Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phát hiện nhiều vị trí lún đầu cầu - Ảnh 2.

VEC thông báo các vị trí phải sửa chữa

Theo VEC, thời điểm bắt đầu thi công dự kiến từ ngày 27 đến 30-11. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ từ ngày 15 đến 20-12-2018 (tùy thuộc vào điều kiện thời tiết).

Trong quá trình thi công bù lún và khắc phục khiếm khuyết công trình sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc, VEC rất mong lái xe và các đối tượng tham gia giao thông cảm thông và chia sẻ. VEC cũng lưu ý khi lưu thông qua các vị trí đang thi công, các lái xe cần giảm tốc độ, quan sát các biển báo bố trí trên công trường nhằm đảm bảo an toàn.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9-2013, dài 139 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB). Ngày 2-8-2017, đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được đưa vào khai thác. Một năm sau, ngày 2-9 vừa qua, đoạn còn lại được thông xe.

_mg_8474

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bộc lộ quá nhiều bất cập sau khi thông xe chưa lâu, phải liên tục được sửa chữa

Trước thời gian khánh thành toàn tuyến không lâu, bộ trưởng Bộ GTVT từng đi kiểm tra và chê cao tốc chạy xe "lộc cộc, lộc cộc". Thời gian gần đây, các cơ quan báo chí phát hiện tuyến cao tốc này có nhiều "ổ gà", "ổ voi", chủ yếu ở đoạn được thông xe năm ngoái và tình trạng thấm nước ở các cầu, hầm chui dân sinh. Ngày 12-10 vừa qua, Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí để sửa chữa và đến ngày 27-10 thì cho thu phí trở lại. Được biết, mức phí cao nhất toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 780.000 đồng, thấp nhất 200.000 đồng.

Tin-ảnh: Tr.Thường