"Lúc nãy vào trạm dừng nghỉ Châu Thành định đậu xe chợp mắt nhưng mình không đổ dầu nên họ mời đi không cho đậu. Bây giờ không chợp mắt, chạy thêm mà buồn ngủ xảy ra tai nạn thì còn mệt hơn" - anh Sang nói.
Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Tuân, lái xe container biển số TP HCM, than rằng không thể chạy thêm được nữa vì mắt mở không ra, vào trạm dừng nghỉ đậu chưa được 10 phút thì có người "đuổi", bảo chạy ra ngoài.
Nhiều lần đi thực tế vào ban đêm trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, phóng viên Báo Người Lao Động bắt gặp cảnh nhiều tài xế đậu xe nghỉ trên tuyến này. Các tài xế cho biết đường cao tốc phải có trạm dừng nghỉ nhưng tuyến TP HCM - Trung Lương không có nên lúc buồn ngủ không biết vào đâu, đành dừng bên đường.
Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), từ khi bỏ thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương từ cuối năm 2018 đến nay, tình hình lưu thông trên tuyến này rất lộn xộn. Cục CSGT đã lập biên bản vi phạm 2.501 xe, trong đó có 5 môtô đi vào đường cao tốc. Lỗi vi phạm nhiều nhất là 972 trường hợp xe dừng đỗ trên đường cao tốc. Số lượng phương tiện lưu thông qua đây cũng tăng vọt, từ 60.000 lượt phương tiện/ngày lên khoảng 80.000 lượt phương tiện/ngày. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo công trình đang thi công nút giao đầu nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành không bảo đảm. Trong thời gian thi công không có người hướng dẫn giao thông, ban đêm khu vực thi công chỉ một đến 2 đèn phát tín hiệu cảnh báo là không đúng với giấy phép thi công, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Nhiều vụ tai nạn liên hoàn trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương
Ngoài ra, mặt đường hiện nay đã xuất hiện nhiều ổ gà, cụ thể là hướng từ TP HCM về Tiền Giang tại các Km: 26, 28, 29, 34, 45…, còn hướng ngược lại gồm các Km: 25, 28, 29, 38, 45..., ổ gà chi chít. Ở cả hai chiều, mặt đường thường xuyên đọng nước khi trời mưa. Đèn chiếu sáng ban đêm không hoạt động ở một số đoạn.
Theo Đội 5 Cục CSGT, từ khi bỏ thu phí, tuyến cao tốc này đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, 14 người bị thương; 2 vụ va chạm giao thông không có người bị thương; tăng 12 vụ (tăng 240%) so với cùng kỳ năm trước.
"Khi ngừng thu phí, lượng phương tiện tăng cao, khoảng cách an toàn giữa các xe không bảo đảm là nguyên nhân gây tai nạn. Có lần va chạm liên hoàn đến 7 xe và một lần va chạm liên hoàn đến 8 ôtô. Điều này cho thấy nguy cơ tai nạn giao thông rất cao" - một CSGT nhận định.
Cục CSGT kiến nghị ngành giao thông sớm hoàn thiện bãi đỗ xe tại các trạm dừng nghỉ Châu Thành để các phương tiện không dừng đỗ trên đường cao tốc; cho hoạt động hệ thống đèn chiếu sáng, sửa chữa các nơi hư hỏng; đơn vị thi công nơi đấu nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành phải có người hướng dẫn giao thông, đèn cảnh báo... Ngoài ra, trên Quốc lộ 1 phải tháo bỏ cấm giờ lưu thông từ 2 hướng nhằm giảm áp lực phương tiện vào tuyến cao tốc này.
Bình luận (0)