Mới đây, thông tin được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội công bố về dự án vành đai 1 đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục lại thiết lập thêm một kỷ lục mới về chi phí xây dựng đường ở thủ đô, phá vỡ kỷ lục "đắt nhất hành tinh" của đoạn đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa trước đó.
Đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa từng được gọi là "đắt nhất hành tinh" với mức đầu tư 1,1 tỉ đồng/m vào năm 2010
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đoạn đường này dài 2.274 m, rộng 50 m (bao gồm 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh). Dự án cũng đầu tư hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan... Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỉ đồng, trong đó riêng chi cho giải phóng mặt bằng là hơn 6.000 tỉ đồng. Như vậy, mỗi mét chiều dài đường này có tổng vốn đầu tư hơn 3,4 tỉ đồng.
TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông, khẳng định: "Đó là hậu quả của việc quy hoạch kém, quy hoạch không có tầm nhìn. Thực tế cho thấy Hà Nội đã có nhiều tuyến đường chi phí đầu tư rất cao trong những năm gần đây". Phân tích cụ thể hơn, ông Thủy cho biết trước đây, TP quy hoạch, xây dựng những con đường quá hẹp, thậm chí chỉ để phục vụ xe đạp, xe máy. Với tốc độ phát triển như hiện nay, lưu lượng ô tô tăng rất nhanh nên đường phố không thể đáp ứng kịp, buộc phải mở thêm các tuyến đường mới để giải quyết ùn tắc. Mở các tuyến đường mới phải đi qua các khu dân cư đông đúc, đụng vào rất nhiều nhà dân trong khi ở TP hiện nay "tấc đất tấc vàng" nên chi phí đền bù giải phóng mặt bằng rất cao.
Cũng ở Hà Nội, năm 2010, đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa thông xe với chiều dài 550 m, tổng vốn đầu tư 642 tỉ đồng, tính trung bình mỗi mét đường chi phí hơn 1,1 tỉ đồng và được gọi là "đắt nhất hành tinh" tại thời điểm đó. Năm 2014, kỷ lục về tuyến đường "đắt nhất hành tinh" của Hà Nội thuộc về đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (quận Đống Đa) khi chỉ dài 547m nhưng vốn đầu tư tương đương 1,4 tỉ đồng/m.
Đến năm 2015, khi đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (quận Cầu Giấy) hoàn thành đã phá kỷ lục với giá trị lên đến 2 tỉ đồng/m. Cũng với mức chi phí này là ở mỗi mét của đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng).
Thiếu sự đồng bộ
TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng chúng ta đang làm theo kiểu "cho xong", thiếu sự đồng bộ giữa các bên liên quan. Cụ thể, đơn vị làm đường chỉ biết làm đường, còn phát triển hạ tầng hai bên đường lại là đơn vị khác lo, không có sự liền lạc cần thiết nên khó giải quyết được tận gốc rễ về quy hoạch.
Bình luận (0)