Dự kiến, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày (từ ngày 12 đến 31-12) để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Lãnh đạo Cục 6 đường sắt Trung Quốc trực tiếp điều hành
Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết đã kích hoạt toàn hệ thống để khởi động chạy đoàn tàu đầu tiên từ 3 giờ 30 phút ngày 12-12. Quá trình vận hành thử nghiệm có sự tham gia của hơn 600 nhân sự thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro); gần 200 chuyên gia Trung Quốc thuộc Tổng thầu Trung Quốc; Tư vấn độc lập của Pháp, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước... Trong đó, nhân sự của Hanoi Metro tham gia vận hành thử tại các hạng mục trong nhà ga và khu trung tâm điều hành, khu bảo dưỡng sửa chữa, giống như khi khai thác thương mại
Hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm từ ngày 12 đến 31-12 .Ảnh: NGÔ NHUNG
Trong ngày, sẽ có 6 đến 9 đoàn tàu chạy liên tục, 3 đoàn tàu dự phòng, theo 2 hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa đến cuối tuyến là ga Cát Linh; 3 đoàn tàu dự phòng. Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.
Khi khai thác, tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, trong thời gian vận hành thử nghiệm, tổng thầu sẽ trực tiếp hướng dẫn các nhân sự Việt Nam (đã được đào tạo tại Trung Quốc) thực hiện vận hành dự án trên thực tế. Lãnh đạo cấp cao của Cục 6 đường sắt Trung Quốc sẽ trực tiếp điều hành quá trình vận hành thử nghiệm. Đến khi có đánh giá cụ thể về dự án thì vị này mới rời Việt Nam.
Sau khi kết thúc việc vận hành thử nghiệm, ngoài những đánh giá chung của đơn vị thực hiện dự án, tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng. Nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, an toàn khai thác, tư vấn Pháp mới cấp chứng chỉ cho dự án này. Bộ GTVT dự kiến trong tháng 1-2021 sẽ kết thúc quá trình đánh giá an toàn về dự án, sau đó bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho hay trước đó, từ ngày 4-11, toàn bộ lao động Việt Nam tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến. Hiện nay, các nhân viên lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần chuyên gia kèm trực tiếp.
Các cơ quan chức năng của TP Hà Nội khẳng định đã sẵn sàng các kịch bản tiếp nhận và vận hành phục vụ người dân thủ đô. Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), cho hay đã lên 3 kịch bản kết nối giữa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với hệ thống xe buýt để phát huy hiệu quả hệ thống giao thông công cộng.
Kịch bản thứ nhất, trong 15 ngày đầu chạy miễn phí sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt theo như phương án đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để bảo đảm việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn.
Kịch bản thứ hai, sau thời gian chạy miễn phí (đường sắt đô thị hoạt động bình thường với 10 đoàn tàu) sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt. Kịch bản này phải bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với đường sắt Cát Linh - Hà Đông; bảo đảm theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau, hạn chế tới mức thấp nhất đối với hành khách hiện nay do xe buýt đảm nhận. Lộ trình đối với 4 tuyến buýt (tuyến số 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bị điều chỉnh.
Cụ thể, sau 3 tháng tàu đi vào khai thác thương mại sẽ điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Bến xe Mỹ Đình) thành một tuyến buýt ngang số 21 (khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại 2 ga (Thượng Đình, Vành đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Vành đai 3 đến ga Yên Nghĩa (7,5 km).
Sau 6 tháng tàu đi vào khai thác thương mại sẽ điều chỉnh tuyến buýt 27 (Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long) thành tuyến buýt kết nối ngang (khu đô thị Định Công - Nam Thăng Long) kết nối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Láng đến Bến xe Yên Nghĩa (10 km).
Sau 9 tháng tàu đi vào khai thác thương mại sẽ điều chỉnh tuyến buýt 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) thành tuyến buýt ngang (Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình) kết nối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã Tư Sở tới Bến xe Yên Nghĩa (9 km)...
Kịch bản thứ ba là khi đoàn tàu gặp sự cố. TP tính trước phương án này nhằm bảo đảm an toàn hệ thống và ít ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Khi đó sẽ tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách… Cùng với đó, TP Hà Nội sẽ phát triển thẻ vé điện tử cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Loại vé này sẽ tích hợp với thẻ vé của các hệ thống đường sắt đô thị cũng như xe buýt thường, xe buýt nhanh trong tương lai.
Gia hạn thời gian hoàn thành
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 3-2021 và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỉ nhân dân tệ. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục gia hạn theo quy định. Trước đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ấn định thời gian vận hành thử toàn tuyến kéo dài từ ngày 12-12 đến 31-12.
8 lần điều chỉnh tiến độ
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Chủ đầu tư là Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng (552,86 triệu USD); tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỉ đồng (868,04 triệu USD), trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỉ đồng (198,43 triệu USD). Từ khi khởi công đến nay, dự án đã chậm tiến độ 5 năm, 8 lần phải điều chỉnh tiến độ.
Năm 2019, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư. Theo đó, Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng (tăng 205,27%) khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.
Trách nhiệm liên quan đến các sai sót này nếu tính theo thời điểm thực hiện, chủ yếu liên quan trực tiếp đến bộ trưởng và các thứ trưởng phụ trách dự án giai đoạn 2011-2016.
Bình luận (0)