Ngày 10-8, tại tọa đàm về công tác vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, cho biết các hạng mục xây dựng trên toàn tuyến đã xong hơn 96%; hơn 95% thiết bị được nhập về và lắp đặt hoàn chỉnh khoảng 85%.
681 người thực hiện dự án
Đến nay, Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hệ thống sẽ được cấp điện và đóng điện toàn tuyến trong tháng 8.
Ngày 1-8, đơn vị này đã thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Sau đó, đoàn tàu đã chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện. Hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số công việc liên quan hệ thống tín hiệu như hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu cũng đã được kiểm tra.
"Chúng tôi sẽ hoàn tất kiểm tra các thiết bị, sau đó vận hành thử toàn tuyến. Kế hoạch này sẽ thực hiện vào cuối tháng 8. Mọi công tác hiện đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng GTVT" - ông Phương nói.
Về nhân sự, theo ông Phương, sẽ bố trí theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu là vận hành thử kỹ thuật, lực lượng chính và công tác trực tiếp là do tổng thầu, thông qua một đơn vị có kinh nghiệm. Giai đoạn hai là trong quá trình vận hành thử, lực lượng được đào tạo cho dự án sẽ được đưa vào thực hiện để sau này tiếp nhận dự án và vận hành, khai thác…
Hiện nay, tất cả nhân sự được đào tạo lý thuyết hoàn chỉnh. Thời gian tới sẽ tiếp tục thực hành, tiếp nhận các khâu trong toàn dự án. Dự kiến dự án này có 681 người vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử để kiểm tra việc cấp điện
Được trợ giá, giá vé vẫn cao hơn xe buýt thường
Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), 98% người dân được khảo sát cho hay đã biết đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 95% cho biết sẽ phải đi thử ít nhất 1 lần. Đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này với giá vé lượt cao hơn xe buýt thông thường từ 35%-37%. Tuy nhiên, đa phần mọi người thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10%-15% xe buýt.
Mức giá vé cụ thể sẽ do UBND TP Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, nhà nước trợ giá nên giá vé cũng sẽ không quá cao.
"Tốc độ của tàu 35 km/giờ là cố định, còn xe buýt thì phụ thuộc vào tình hình giao thông. Hiện nay, xe buýt nhanh (BRT) trên thế giới có tốc độ 16- 40 km/giờ, còn xe buýt BRT này chạy bình thường là 23 km/giờ. Xe buýt thường chỉ khoảng 16-18 km/giờ. Tuy nhiên, xe buýt hay BRT còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là ùn tắc giao thông nên nhiều khi không đạt được tốc độ trên, còn đường sắt trên cao là cố định" - ông Trường giải thích.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng TP đã tính tới ý tưởng đưa tuyến xe buýt nhỏ - gom khách cho tuyến buýt khác và đường sắt đô thị - vào hoạt động. Thời gian tới, theo đề án giảm phương tiện cá nhân, việc tăng cường xe buýt gom là cần thiết nên sở sẽ nghiên cứu đưa ra phương án phù hợp nhất.
Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội sẽ gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.
Bình luận (0)