Đường tiền tỉ mà nhìn phát sợ

Tin mới

12/09/2017 05:50

Mới đưa vào sử dụng nhưng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An nhiều đoạn hư hỏng, sụt lún; đoạn đường đang thi công ở TP HCM thì thi công nham nhở, rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông

Ngày 11-9, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận nhiều điểm hư hỏng, sụt lún trên 73 km Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An (vừa được đầu tư trên 5.000 tỉ đồng để mở rộng và mới đưa vào sử dụng đầu năm 2015).

Sẽ sửa chữa?

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Phòng Dự án 3 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư đoạn QL1 từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành, tỉnh Nghệ An - thừa nhận đường do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư có hư hỏng như phản ánh và cam kết sẽ yêu cầu nhà thầu sửa chữa, trong một tuần phải xử lý xong. Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH 2 thành viên BOT QL1 Cienco 4 - TCT 319, cho biết sẽ chỉ đạo nhà thầu chậm nhất là đến hết tháng 9 sẽ xử lý các vị trí hư hỏng từ thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Cầu Giát.

Đường tiền tỉ mà nhìn phát sợ - Ảnh 1.

Một vị trí đang thi công trên Quốc lộ 1, đoạn qua TP HCM Ảnh: Gia Minh

Ông Nguyễn Bảo Giảng, Phó Chi cục Quản lý Đường bộ II.2 (Bộ GTVT), cho biết đơn vị này đã kiểm tra, phát hiện trên đoạn QL1 qua Nghệ An xuất hiện nhiều điểm sụt lún, vệt hằn bánh xe… nên đã đề nghị chủ đầu tư khắc phục nhưng một số chủ đầu tư vẫn chưa xử lý.

Quá nguy hiểm

Cùng ngày, tại dự án cải tạo, tăng cường khả năng khai khác trên QL1 (đoạn từ cầu Bình Phước 2 tới giao lộ đường Vườn Lài, quận 12, TP HCM), cho thấy việc thi công đang khiến mặt đường nham nhở, mặt đường mấp mô cùng hàng loạt rãnh sâu... Một nửa phần đường dành cho ô tô lưu thông theo hướng từ cầu vượt Bình Phước tới cầu vượt Ngã Tư Ga được đắp nhựa cao hơn nửa còn lại khoảng 20 cm, gờ thẳng đứng khiến ô tô không thể chuyển làn. Một số đoạn bị rào chắn chỉ còn một làn đường nên nhiều ô tô phải chuyển qua làn xe 2 bánh. Khi hết đoạn rào chắn, phương tiện chuyển hướng để nhập lại vào làn ô tô thì đều nghiêng hẳn qua một bên, rất dễ lật.

Ở làn xe 2 bánh, rãnh sâu xuất hiện ở nhiều vị trí. Nhiều đoạn lổn nhổn đá dăm, khi có xe lưu thông qua là bụi mù mịt; một số hố gas hở miệng hoặc vênh hẳn so mặt đường nhưng chỉ được đắp nhựa viền sơ sài. "Quá sợ vì phụ nữ tay lái yếu, dễ lạc tay lái khi bánh xe lọt vào các rãnh sâu trên đường rồi trượt ngã" - anh Nguyễn Minh Thọ (ngụ phường An Phú Đông, quận 12) nói.

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra - Sở GTVT TP HCM, cho biết ở đoạn đường nói trên, đơn vị đã xử phạt nhiều nhà thầu thi công ẩu. Trước thông tin phóng viên phản ánh, ông Hận nói sẽ chỉ đạo Đội Thanh tra giao thông số 7 (đơn vị quản lý địa bàn) kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp vi phạm.

Không có việc mất 93 triệu đồng phí BOT Bắc Nam

Ngày 11-9, thông tin trên mạng xã hội cho biết mỗi xe container đi từ Bắc vào Nam mất 20 triệu đồng tiền xăng nhưng mất đến 93 triệu đồng tiền phí BOT. Cuối ngày, trả lời báo chí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định thông tin này là không chính xác vì mức phí cao nhất cho xe container trên tuyến Bắc - Nam chỉ là 4,8 triệu đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ, nếu từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu theo QL1 cũ sẽ qua 29 trạm BOT với mức phí thấp nhất đối với xe loại 1 dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 865.000 đồng; cao nhất là loại 5 xe tải 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet 4.540.000 đồng. Trong đó trạm thu Tào Xuyên (Thanh Hóa) dừng hoạt động nên mức giá là 0 đồng.

Nếu theo lộ trình cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ sẽ qua 29 trạm, tổng phí từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu với xe loại 1 là 955.000 đồng, xe loại 5 cao nhất là 4.805.000 đồng. Trong đó trạm Tào Xuyên đang tạm dừng nên mức giá là 0 đồng. Trên QL14, có 5 trạm thu phí với tổng giá vé cho một xe đi toàn tuyến thấp nhất là 175.000 đồng, cao nhất là 940.000 đồng. B.T.C

Dân cản xe, tài xế né trạm

Tại tỉnh Đồng Nai, tuyến tránh TP Biên Hòa dài 12,2 km với điểm đầu giao QL1 và điểm cuối giao QL51. Dự án phải "đèo" thêm một đoạn cải tạo QL1 và trạm thu phí được đặt trên QL1 (thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom). Từ khi có trạm, các phương tiện liên tục né trạm đi vào đường dân sinh làm cuộc sống của người dân đảo lộn. Người dân đã tự dựng thanh chắn, trạm barie để ngăn xe lớn. Có nơi người dân phải mang đá chặn 2 bên hành lang đường để ngăn xe vì rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, các cụ già không dám ra đường, học sinh đối mặt với nguy hiểm. Nhiều người dân ở đây chưa bao giờ biết đường tránh TP Biên Hòa nhưng hằng tháng vẫn tốn cả triệu đồng tiền mua vé. Mới đây, nhiều tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ khi qua trạm để bày tỏ phản ứng với việc đặt trạm không đúng chỗ.

Dân ở xã Trung Hòa (Trảng Bom, Đồng Nai) đặt đá ngăn ô tô lưu thông né trạm thu phí. Ảnh: Xuân Hoàng

Liên quan đến việc tài xế trả tiền lẻ tại trạm thu phí số 1 trên QL5 (thuộc tỉnh Hưng Yên), Công an tỉnh Hưng Yên cho hay từ ngày 4 đến 7-9, nhiều tài xế điều khiển ô tô cố tình gây ùn tắc để phản đối việc tăng phí. Cụ thể là đưa tiền lẻ, làm ướt hoặc vo viên tiền nhằm gây khó khăn cho nhân viên thu phí. Trước đó, đại tá Đào Trọng Bằng, Trưởng Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Hưng Yên, khẳng định không xử lý việc tài xế sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp khi qua trạm thu phí. Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các cơ quan của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, lái xe hiểu đúng chủ trương thu phí; công an tỉnh thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ, xử lý nghiêm các đối tượng cố ý gây cản trở, ùn tắc giao thông, gây rối trật tự công cộngX.Hoàng - Tr.Đức

Đức Ngọc - Gia Minh - Trọng Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI