Ngày 5-9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công điện khẩn yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (Ban 6) thuộc Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê (Gia Lai) - khẩn trương kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường này.

Đào lên làm lại

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, tại tỉnh Gia Lai mưa lớn kéo dài khiến một số đoạn đường tránh huyện Chư Sê (Km10+200 - Km10+300) bị ngậm nước, hư hỏng nền, mặt đường.

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Giám đốc Ban 6, cho biết đoạn đường hư hỏng dài khoảng 120 m, vị trí sụt lún sâu nhất hơn 60 cm, có dấu hiệu tiếp tục lún. Nguyên nhân có thể do khu vực này trước đây là ao hoặc đầm nước, được bồi lắng nên quá trình khảo sát không phát hiện. "Chúng tôi nghi ngờ phần mặt đường bị tụt nằm trong phạm vi của túi đất yếu. Đất yếu tụt xuống kéo theo hiện tượng nứt, sụt lún. Qua đánh giá ban đầu không phải do thi công kém chất lượng" - ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Cao Thảo, chỉ huy trưởng công trình, cho rằng: "Chúng tôi thi công bảo đảm chất lượng. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu. Khi chúng tôi thi công thời tiết đang vào mùa khô, bằng trực quan bên ngoài thì cũng không có khó khăn gì" - ông Thảo khẳng định.

Trong khi đó, ông Mai Anh Đồng, Tổng Giám đốc Công ty CP 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) - đơn vị thi công gói thầu - nói đường nứt toác là do bị sụt, lún làm biến dạng mặt đường. "Chính vì mưa nhiều là tác nhân nhưng phải chờ khoan địa chất mới có thể kết luận được chính xác nguyên nhân. Nhiều năm làm công trình nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp phải trường hợp này. Chắc chắn sẽ phải đào lên, làm lại đoạn đường đã gặp sự cố" - ông Đồng nói.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, tuyến đường tránh qua địa bàn huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5-2018 và mới hoàn thành vào tháng 6-2019. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng đưa vào sử dụng, qua một trận mưa, từ ngày 2-9 đến nay, đường đã tan nát.

Đường trăm tỉ tan nát tại... trời - Ảnh 1.

Đường tránh 250 tỉ đồng ở Gia Lai vừa làm xong đã hư hỏng nặng. Ảnh: HOÀNG THANH

Đường bê-tông 80 tỉ đồng gãy khúc

Chiều 5-9, ông Vũ Văn Trượng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng (QL-KTCTCC) huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) - đơn vị chủ đầu tư tuyến đường bê-tông nối 2 huyện Đạ Tẻh với huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) - cho biết đang phối hợp cùng các ngành liên quan khảo sát thực tế, kiểm tra, đánh giá hiện trạng con đường bê-tông đang hư hỏng nặng này để đưa ra phương án khắc phục.

Dự án có tổng vốn đầu tư 80 tỉ đồng, thiết kế thi công bằng bê- tông xi-măng rộng 3,5 m, dài 12 km do Công ty TNHH Nam Long (trụ sở đóng tại huyện này) thi công. Đây là tuyến đường độc đạo nối các xã Quảng Trị, Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh) và xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đã đạt 96% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên trục đường bê-tông đang được xây dựng này, có rất nhiều điểm sạt lở, gãy khúc. Nhiều đoạn bị đứt ngang hơn nửa mét, tạo thành rãnh sâu gần 1 mét, mặt đường biến dạng hoàn toàn. Nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực này cho rằng đơn vị thi công quá chủ quan, không lường trước được lượng nước chảy qua nên không làm hệ thống thoát nước kiên cố. Trong đợt mưa lớn vừa qua nước trên đồi đổ xuống tràn qua đường gây sạt lở.

Phủ nhận ý kiến của người dân, ông Trượng cho rằng trong quá trình thi công gặp mưa lũ nên xảy ra tình trạng sạt lở ta-luy, gãy nứt nhiều điểm. Một phần là do ảnh hưởng tầng địa chất đến thời điểm sẽ nứt gãy chứ không phải do thi công sai thiết kế hoặc không có mương thoát nước như người dân địa phương phản ánh.

Chưa nhận bàn giao

Ông Nguyễn Danh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 (Tổng cục Quản lý Đường bộ), cho biết đơn vị vẫn chưa nhận bàn giao công trình đường tránh Chư Sê. Tuy nhiên sau khi phát hiện đường bị hư hỏng nghiêm trọng đã cho kiểm tra và báo cáo cấp trên. Hội đồng nghiệm thu sẽ kiểm tra, nếu đạt yêu cầu mới làm các thủ tục bàn giao công trình.

Hoàng Thanh - Đình Thi