Thông tin trên được đại diện liên doanh trục vớt tàu bị nạn cho biết vào ngày 15-11, tại buổi kiểm tra công tác trục vớt, thông luồng hàng hải TP HCM - Vũng Tàu, do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công dẫn đầu.
Tại hiện trường vụ tàu chìm hiện đang được nhiều lực lượng tham gia khắc phục, giải phóng các container trôi nổi, chìm dưới nước sau sự cố.
Việc trục vớt bị đánh giá có nhiều khó khăn bởi các container chìm lâu ngày, trọng lượng tăng do hàng hóa bên trong ngấm nước, đồng thời các thùng hàng cũng đã bị hư hỏng nặng.
Việc trục vớt các container trôi nổi bị đánh giá có nhiều khó khăn
Tại buổi làm việc, đại diện liên doanh trục vớt tàu bị nạn cho biết theo phương án 1, sẽ trục vớt các container hàng tại hầm số 3 và bên ngoài, xoay phần lái tàu khỏi luồng, dự kiến sớm nhất ngày 25-11 có thể lưu thông hàng hải.
Còn theo phương án 2, trường hợp tàu quá nặng sẽ cẩu bớt các container trong hầm tàu (còn khoảng 180 container), sau đó di dời tàu sang biên luồng, chậm nhất đến ngày 12-12 sẽ hoàn thành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại buổi kiểm tra ghi nhận nỗ lực của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải TP HCM cùng các đơn vị liên quan trong việc xử lý sự cố này.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (giữa) kiểm tra tại hiện trường sáng 15-11
Sự cố làm tắc luồng, ảnh hưởng lớn đến các tàu lưu thông qua khu vực nên ông Nguyễn Văn Công cho rằng thời gian hoàn thành di dời và trục vớt là tốt, nhưng phải đảm bảo an toàn, tránh tình trạng tàu chưa dịch chuyển xong lại gặp sự cố, ngáng luồng.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, để khơi thông luồng hàng hải quan trọng này, ngành đã tính đến phương án nạo vét luồng, nhưng phương án di dời tàu được thực hiện sớm, sẽ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỉ đồng tiền nạo vét.
Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Công yêu cầu để đảm bảo đúng tiến độ, Cảng vụ Hàng hải TP HCM và các đơn vị liên quan phải tăng cường giám sát, đốc thúc để công tác trục vớt được nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng...
Trước đó, vụ chìm tàu xảy ra lúc 1 giờ 50 phút rạng sáng 19-10. Tàu Vietsun Integrity khi đó có 17 thuyền viên, chở 285 container hành trình từ cảng VICT - TP HCM đi Hải Phòng. Tàu bị sự cố máy và chìm trên sông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh, huyện Cần Giờ). Sự cố này may mắn không gây thiệt hại về người.
Bình luận (0)