Thực hiện kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Đà Nẵng, từ ngày 20-6, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện giảm phân cách tối thiểu giữa các máy bay trong vùng trời khu vực Đà Nẵng từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).
Trung tâm Kiểm soát tiếp cận và Đài Kiểm soát không lưu Đà Nẵng
Theo VATM, vùng trời khu vực Đà Nẵng hiện nay có mật độ hoạt động bay tăng cao, trung bình một ngày có hơn 300 lần chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 350 lần chuyến. Việc áp dụng tiêu chuẩn mới này giúp tăng năng lực thông qua và nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay và giảm quãng đường bay trong vùng trời sân bay Đà Nẵng, góp phần làm giảm chậm chuyến, đem lại các lợi ích thiết thực kinh tế và làm giảm lượng khí phát thải của tàu bay.
Trước đó, VATM đã thực hiện giảm phân cách tối thiểu giữa các máy bay từ 5 hải lý xuống 3 hải lý tại vùng trời Tân Sơn Nhất và đang tiếp tục đầu tư đưa vào sử dụng các hệ thống giám sát tiên tiến, đa dạng với độ chính xác cao như hệ thống ra đa mode-S, hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B)... và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng các điều kiện để tiếp tục thực hiện việc giảm phân cách tối thiểu giữa các máy bay từ 5 hải lý xuống 3 hải lý tại Nội Bài và các khu vực có mật độ bay cao; thực hiện giảm phân cách tối thiểu giữa các máy bay trên đường dài từ 10 hải lý xuống 5 hải lý nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và năng lực điều hành bay của tổng công ty.
Bình luận (0)