Sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, ngay trong chiều ngày 30-3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) Đinh Việt Thắng đã chủ trì cuộc họp các đơn vị liên quan với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways nhằm đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động an ninh, an toàn tuyệt đối của Hãng.
Đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 29 máy bay
Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã nêu vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề mà Cục Hàng không đặc biệt quan tâm. Đồng thời Cục Hàng không sẽ cùng đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững.
Trong cuộc họp, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, hãng đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất. Toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) hiện tại đều được giữ nguyên. Hệ thống bán hàng của Bamboo Airway vẫn được triển khai đồng bộ, hiệu quả qua hệ thống đại lý, hệ thống bán trên mạng với phần mềm quản trị hiện đại. Đồng thời Bamboo Airways đã triển khai ngay các biện pháp nhằm tăng cường an toàn đảm bảo hoạt động khai thác bay, giảm tối đa các rủi ro; 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động cam kết đoàn kết, đồng hành cùng hãng để duy trì hoạt động bình thường, đặc biệt là đảm bảo an toàn bay và chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững.
Theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán, đến ngày 1-1-2020, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 4.300 tỉ đồng; Đến 31-12-2020 là 7.556 tỉ đồng. Đến hết 31-12-2021, con số này đã tăng lên thành 16.760 tỉ đồng.
Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không) Vũ Hồng Quang cho hay về vốn góp của Bamboo Airways, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỉ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỉ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỉ đồng). Được biết, ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Nếu tính cả phần vốn này góp, ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỉ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỉ đồng (theo Giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỉ đồng.
Ông Quang cho biết theo quy định tại Nghị định 89, vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội máy bay từ 30 chiếc trở lên là 700 tỉ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu yêu cầu theo quy định.
Đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 29 máy bay. Trong đó, gần nhất, ngày 5-12-2022, có một máy bay A319 sẽ kết thúc hợp đồng thuê. Các máy bay khác đều kết thúc hợp đồng vào các năm 2024, 2025 và các năm sau nữa. Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận được văn bản nào của Tổ chức cho thuê máy bay cũng như tổ chức uỷ quyền yêu cầu tạm dừng khai thác máy bay của Bamboo Airways.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn cho biết Cục sẽ có báo cáo tổng thể hoạt động của Bamboo Airways lên Bộ Giao thông vận tải. Trước mắt, Cục sẽ chủ động theo dõi hoạt động của Bamboo Airways từ 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác máy bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực.
Bình luận (0)