Ngày 7-4, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết tại nhánh hầm N2 (hướng từ Quốc lộ 22 qua đường Trường Chinh, thuộc dự án hầm chui An Sương) hiện mặt bằng phía huyện Hóc Môn đã được bàn giao cho dự án và các đơn vị đang tập trung thi công để hoàn thành công trình vào tháng 7 năm nay.
Thông thoáng hướng Nam và Tây Bắc
Theo ông Phan Công Bằng, khi đưa nhánh N2 vào sử dụng, khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP sẽ có nút giao 3 tầng. Nút giao 3 tầng sẽ giải tỏa áp lực kẹt xe và tai nạn bởi khu vực này nối nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao là Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh.
Một tin vui không kém cũng đến với khu vực phía Nam khi ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông đường bộ TP, cho hay dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã gần như hoàn thành các thủ tục, dự kiến từ ngày 16 đến 20-4 sẽ chính thức khởi công. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 830 tỉ đồng, kỳ vọng gỡ nút thắt hạ tầng giao thông khu Nam TP.
Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 mở các tuyến đường tạm cho xe lưu thông trước khi bước qua giai đoạn 2 và 3 - thi công hầm. Trong đó, việc mở đường tạm thuộc giai đoạn 1 chia thành 3 đoạn thi công, với thời gian dự kiến hoàn thành mỗi đoạn trong 40 ngày. Giai đoạn 2, sẽ thi công các hầm hở và kín trên đường Nguyễn Văn Linh (thi công trên đường của ôtô, hướng từ KCX Tân Thuận đến Quốc lộ 1). Giai đoạn này sẽ chia thành 2 đoạn thi công và dự kiến mỗi đoạn sẽ thực hiện xong trong 330 ngày. Cụ thể, đoạn 1 từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí cách cầu Tư Dinh 65 m, sau khi lập rào chắn bề rộng mặt đường tối thiểu sẽ còn lại 27 m và giao thông vẫn bình thường nhưng ôtô được điều chỉnh đi trên đường tạm đã thi công xong trong giai đoạn 1. Với đoạn 2 (từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí các đường Nguyễn Phan Chánh 70 m), hướng đi từ KCX Tân Thuận đến Quốc lộ 1 sẽ bị rào chắn và phần đường còn lại là 27 m và ôtô cũng được điều chỉnh di chuyển qua đường tạm. Giai đoạn 3 của dự án sẽ thi công các hầm hở và trạm bơm trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng lưu thông từ KCX Tân Thuận đến Quốc lộ 1, cách đường Nguyễn Hữu Thọ từ 50-110 m). Các hạng mục tại đây dự kiến hoàn thành trong 110 ngày và giao thông vẫn tổ chức như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). Khi dự án này hoàn thành sẽ mở bung cửa ngõ phía Nam, giảm tải áp lực giao thông đang ngày thêm tăng ở khu vực này.
Nhánh hầm N2 thuộc dự án nút giao An Sương đang gấp rút thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2020
Thời điểm thuận lợi cho thi công
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông đường bộ TP cũng đang triển khai 2 dự án lớn khu vực cảng Cát Lái (quận 2) nhằm giảm tải cho cửa ngõ phía Đông.
Trong đó, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) đã khởi công từ cuối tháng 2, với vốn đầu tư gần 42 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong 180 ngày. Dự án này sẽ mở rộng mặt đường thêm 7 m, tăng 2 làn xe. Đặc biệt, với dự án cầu Mỹ Thủy 3 cũng đang thực hiện và đây là dự án đặc biệt quan trọng nhằm giảm tải áp lực giao thông nặng nề tại nút giao Mỹ Thủy cũng như các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống... Cầu Mỹ Thủy 3 tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Theo thiết kế, công trình nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2, dài 124 m cho 6 làn xe, xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 m cho 2 làn lưu thông và xây dựng cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái, dài 75 m cho 4 làn lưu thông.
Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP, giao thông trên các tuyến đường đang rất thông thoáng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và đó là điều kiện thuận lợi để việc đẩy nhanh thực hiện các dự án, công trình giao thông, tất nhiên trong thi công cũng bảo đảm khoảng cách để phòng dịch như chỉ đạo của Chính phủ. "Đường vắng, rào chắn sẽ không gây bức bối, không gian thi công rộng nên có thể nói việc thi công không khó để bảo đảm 2 tiêu chí đó là tiến độ và tuân thủ quy định phòng dịch" - TS Võ Kim Cương phân tích.
Trong khi đó, không ít các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng qua dịch bệnh lần này, ai cũng dễ dàng thấy có nhiều ngành nghề có thể làm việc ở nhà. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể tái cơ cấu để giảm chi phí thông qua việc xác định vị trí nào làm việc ở nhà, vị trí nào phải đến cơ quan. Nếu làm được như vậy thì bức tranh toàn cảnh giao thông của TP HCM sẽ thông thoáng hơn.
Điều chỉnh giao thông nút giao Cát Lái
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, từ ngày 11-4, tại nhánh cầu vượt A - nút giao Cát Lái (quận 2) sẽ được điều chỉnh lại giao thông. Cụ thể, trên nhánh cầu vượt này theo hướng rẽ trái từ xa lộ Hà Nội vào đường Mai Chí Thọ sẽ tổ chức lưu thông một chiều cho ôtô trên 2 làn xe, đồng thời thay đổi biển báo và bổ sung tiêu hướng dẫn, đèn cảnh báo đoạn đường cong nguy hiểm để tài xế chạy chậm. Ngoài ra, nhánh cầu vượt này cũng sẽ nâng chiều cao lan can đoạn đường cong trước khi thực hiện việc tổ chức giao thông như trên.
Bình luận (0)