Theo phản ánh của các doanh nghiệp (DN) hội viên VASEP tại ĐBSCL, việc các tài xế vận chuyển hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đang gây ùn tắc lớn tại lối vào nhiều tỉnh ở ĐBSCL và TP HCM, ảnh hưởng nghiêm trọng sản xuất - kinh doanh đối với ngành hàng thủy sản.
Hiện thời gian quy định hiệu lực của giấy xét nghiệm này phụ thuộc từng địa phương, một số địa phương là 7 ngày, một số khác trong 3 ngày. Đặc biệt là Bạc Liêu quy định phải có giấy xét nghiệm trong vòng 24 giờ. Việc quy định thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm không thống nhất giữa các địa phương đã gây nhiều khó khăn và ách tắc trong việc vận chuyển hàng hóa.
Hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang còn quy định việc test phải bằng phương pháp PCR. Chính vì vậy, nhiều tài xế khi đến trạm kiểm soát thì giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực và buộc phải quay về nơi cư trú để làm lại.
Cần Thơ kiểm soát chặt xe từ địa phương khác vào thành phố Ảnh: MINH TRUNG
Vì vậy, VASEP báo cáo với Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để có các chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời. VASEP đề xuất cần có sự thống nhất chỉ đạo, áp dụng đồng bộ giữa các bộ và các tỉnh, thành về thời gian cụ thể cho giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày.
Thống nhất việc áp dụng test nhanh thay vì PCR, thực hiện test nhanh tại các điểm kiểm soát đối với giấy xét nghiệm hết hiệu lực trong vòng 24 giờ. Đồng thời, VASEP kiến nghị đưa nhóm tài xế vận chuyển hàng hóa vào danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trong nhóm sớm nhất vào tháng 7 này ở tất cả địa phương.
Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến cùng các địa phương và DN bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện mục tiêu bảo đảm các mặt hàng nông và thủy sản được lưu hành bình thường trong điều kiện dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm yêu cầu vừa chống dịch vừa tổ chức sản xuất.
Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang thống nhất các kiến nghị của địa phương sẽ hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 đối với lực lượng lao động là tài xế, tài công tại các DN dựa trên danh sách do DN lập ra. Ngay cả các thương lái đi thu mua thủy hải sản trên đường bộ lẫn đường thủy cũng được giải quyết tương tự.
Khi đó, những người tham gia vận chuyển sẽ được cấp "thẻ xanh" theo hình thức mẫu gộp để trình cho các trạm, chốt kiểm soát dịch Covid-19. Trên các phương tiện có gắn hệ thống định vị để kiểm soát hành trình di chuyển bởi phần lớn các ca mắc Covid-19 trong thời gian qua ở An Giang đều do tài xế vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành có dịch về địa phương.
Bình luận (0)